นักลงทุนสหรัฐพุ่งเป้าลงทุนในอุตสาหกรรมถ่านหินของจีนหวังเพิ่มยอดส่งออก

ข่าวต่างประเทศ Monday October 29, 2007 09:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักลงทุนในสหรัฐต่างให้ความสนใจที่จะลงทุนในอุตสาหกรรมถ่านหินของจีน หลังอุตสาหกรรมถ่านหินในจีนกำลังเฟื่องฟูสุดขีด แม้ว่าจะเป็นอุตสาหกรรมที่ส่งผลเสียต่อสภาพแวดล้อมและสุขภาพของคนงาน
ไชน่า เฉินหัว เอเนอร์จี ซึ่งเป็นบริษัทถ่านหินใหญ่ที่สุดในจีนกล่าวว่า นักลงทุนสหรัฐให้ความสนใจอุตสาหกรรมถ่านหินในจีนเนื่องจากบริษัทจีนอย่างเฉินหัวสามารถทำกำไรได้กว่า 65% ในไตรมาสสาม ในขณะที่ พีบอดี้ ซึ่งเป็นบริษัทของสหรัฐขาดทุนกว่า 3% ในไตรมาสเดียวกัน
เฉินหัวกล่าวว่า ความปลอดภัยของพนักงานในบริษัทมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าค่าเฉลี่ยทั่วไปในจีน นอกจากนั้นบริษัทก็กำลังพยายามทำให้การผลิตถ่านหินเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้นด้วย
ข้อมูลล่าสุดจากรัฐบาลสหรัฐแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่า เพราะเหตุใดอุตสาหกรรมถ่านหินในจีนจึงสามารถดึงดูดนักลงทุนได้มาก เนื่องจากอุตสาหกรรมถ่านหินสหรัฐเติบโตอย่างแข็งแกร่ง โดยยอดส่งออกถ่านหินของสหรัฐซึ่งเป็นยักษ์ใหญ่อันดับสามของโลก เพิ่มขึ้น 25% ระหว่างปี 2545-2549 และเพิ่มถึง 19% ในเดือนก.ค.
"บริษัทถ่านหินในสหรัฐมีโอกาสที่จะส่งออกได้มากกว่าเดิมถ้าไปลงทุนในจีน" จิม ทรูแมน จากบริษัท Hill & Associates กล่าว สำนักข่าวเอพีรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ