ธนาคารกลางสิงคโปร์คาดเศรษฐกิจปีหน้าซบเซา หลังเศรษฐกิจสหรัฐชะลอตัว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 30, 2007 11:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารกลางสิงคโปร์ กล่าวในรายงานทบทวนเศรษฐกิจมหภาพกลางปีว่า อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจของสิงคโปร์มีแนวโน้มชะลอตัวลงมาอยู่ที่ระดับ 4-6% ในปี 2551 จากระดับ 7-8% ในปีนี้ เนื่องจากความต้องการภายในประเทศที่แข็งแกร่งถูกบดบังด้วยผลกระทบจากเศรษฐกิจของสหรัฐที่ชะลอตัวลง
ธนาคารกลางคาดว่า แม้มีความเป็นไปได้ที่ว่าเศรษฐกิจของสหรัฐจะเข้าสู่ภาวะถดถอยนั้นเริ่มลดน้อยลง เนื่องจากผลกระทบจากวิกฤตตลาดซับไพรม์ของสหรัฐได้คลี่คลายลงแล้วนั้น แต่แนวโน้มการเติบโตทางเศรษฐกิจในปีหน้าของสิงคโปร์ยังไร้ทิศทาง ซึ่งจะขึ้นอยู่กับว่าได้รับผลกระทบจากภาคอสังหาริมทรัพย์ของสหรัฐมากน้อยเพียงใด
ธนาคารกลางสิงคโปร์กล่าวว่า เศรษฐกิจของสหรัฐจะซบเซาลงในช่วงครึ่งแรกของปี 2551 แต่จะฟื้นตัวขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง
"สภาพเศรษฐกิจของสหรัฐที่ชะตัวลงซึ่งส่วนใหญ่เกิดในภาคอสังหาริมทรัพย์นั้น จะไม่ถึงกับฉุดให้เศรษฐกิจของสิงคโปร์ทรุดลง แต่อาจส่งผลให้เศรษฐกิจทั่วโลกซบเซาลงไปด้วย" ธนาคารกลางกล่าว
ทั้งนี้ ธนาคารกลางสิงคโปร์เตือนว่า ธุรกรรมการซื้อขายที่ต้องใช้สินทรัพย์ค้ำประกันอาจได้รับผลกระทบมากขึ้น ซึ่งเป็นผลมาจากสภาพเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง นับตั้งแต่ธุรกิจค้าปลีกไปจนถึงการผลิตสินค้าในประเทศและการบริการส่งออกสินค้าในสิงคโปร์และประเทศต่างๆทั่วโลก ธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ