รมว.พาณิชย์สหรัฐหวั่นจีนไม่เปิดกว้างนโยบายการเปิดเสรีการค้า-ลงทุน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 24, 2007 15:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายคาร์ลอส กูเตียเรซ รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์สหรัฐออกมาเตือนว่า มีสัญญาณและความเสี่ยงเพิ่มขึ้นว่า จีนจะมีจุดยืนที่เปิดกว้างน้อยลงในประเด็นเรื่องการเปิดเสรีการค้าและการลงทุนระดับนานาชาติ
"ตัวอย่างหนึ่งที่เราเห็นว่าจีนปลีกตัวจากการเปิดเสรีคือ การอุดหนุนบริษัทจีนทั้งทางตรงและทางอ้อม ซึ่งการกระทำเช่นนี้เป็นการลดการเข้าถึงตลาด และขัดขวางการแข่งขันในประเทศจีน รวมทั้งสร้างการเปลี่ยนแปลงตลาดให้ย่ำแย่ลงไปทั่วทุกหัวระแหง" รัฐมนตรีพาณิชย์สหรัฐ แสดงความเห็น
กูเตียเรซ กล่าวในระหว่างการประชุมความสัมพันธ์สหรัฐ-จีนจอร์จ บุช ซึ่งตั้งชื่อตามอดีตประธานาธิบดี จอร์จ บุช โดยเขาร้องทุกข์ว่า มาตรฐานเทคโนโลยีของรัฐบาลจีนครั้งใหม่และกฎหมายต่อต้านการผูกขาดทางการค้า อาจส่งผลกระทบต่อบริษัทสัญชาติสหรัฐ และเกรงว่า จะมีแนวโน้มโอนเอียงไปในทางการสร้างทัศนคติ "ความเป็นผู้ชนะเลิศแห่งชาติ" ในอุตสาหกรรมจีน
นอกจากนี้ เขาเน้นย้ำประเด็นของ เฮนรี่ พอลสัน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังสหรัฐซึ่งกล่าวสุนทรพจน์ในงานเดียวกันว่า การเปิดกว้างทางการค้าอย่างต่อเนื่องเป็นสิ่งจำเป็น เพื่อที่เราจะไม่ร่วงหล่นสู่กับดักของการเข้าใจผิดอีกฝ่ายหนึ่ง
ทั้งนี้ สหรัฐให้คำมั่นที่จะผลักดันให้การเจรจาการค้ารอบโดฮาในที่ประชุมองค์การการค้าโลกลุล่วงไปด้วยดี รวมทั้งตอกย้ำว่า การเปิดกว้างทางการค้าเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับการเป็นผู้นำระดับโลกของจีน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ