สหภาพยานยนต์สหรัฐขู่"ไครสเลอร์"ผละงานพุธนี้ หากตกลงสัญญาใหม่ไม่ได้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 9, 2007 10:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สหภาพยานยนต์สหรัฐ (UAW) ได้กำหนดเส้นตายการประท้วงไว้ที่เวลา 11.00 น. ของวันพุธ (ตามเวลาในสหรัฐ) เพื่อที่จะบรรลุข้อตกลงฉบับใหม่กับ ไครสเลอร์ แอลแอลซี มิเช่นนั้นทางพนักงานฝ่ายสหภาพก็จะผละงานประท้วง
มิเชล ทินสัน โฆษกหญิงประจำ ไครสเลอร์ ได้ออกมายืนยันถึงกำหนดเส้นตายดังกล่าว ซึ่งให้เวลาตัวแทนได้ทำการเจรจาน้อยกว่า 48 ชั่วโมง หรือมิเช่นนั้นอาจจะมีการดึงให้พนักงานออกมาประท้วง
โดยคณะเจรจาได้กลับมานั่งโต๊ะหารือกันอีกครั้งเมื่อช่วงเช้าวันจันทร์ที่ผ่านมา หลังจากที่ใช้เวลาส่วนใหญ่ในช่วงวันหยุดดำเนินการเจรจาต่อรอง
อย่างไรก็ดี เธอกล่าวว่า แม้มีการกำหนดเส้นตายแต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะมีการประท้วงเกิดขึ้น รวมทั้งสหภาพได้ขยายสัญญาชั่วโมงต่อชั่วโมง ขณะที่การเจรจายังคงดำเนินต่อไป
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า แรงงานรายชั่วโมงที่เป็นสมาชิกของ UAW มีด้วยกันกว่า 49,000 คน ซึ่งคิดเป็นจำนวนน้อยที่สุดในบรรดาแรงงานของ 3 บริษัทยักษ์ผลิตรถยนต์ของสหรัฐ
ด้าน ฮาร์เลย์ ไชเค่น ศาสตราจารย์ประจำมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย เบิร์คเลย์ แสดงทัศนะว่า การยื่นกำหนดเส้นตายเป็นกลยุทธ์ของสหภาพในการสร้างแรงกดดันให้กับบริษัท เพื่อหาข้อยุติได้รวดเร็วขึ้น
การประท้วงผละงานระยะสั้นๆอาจไม่ส่งผลกระทบเสียหายต่อ ไครสเลอร์ มากนัก โดยโรงงานในสหรัฐ 5 แห่งมีกำหนดที่จะปิดในช่วง 2 สัปดาห์หน้า เนื่องจากอุปสงค์ของตลาดลดลง ซึ่งคาดว่า โรงงานจะปิดทำการนานราว 1 หรือ 2 สัปดาห์
อนึ่ง สัญญาของ UAW กับบริษัท ไครสเลอร์ ฟอร์ด และจีเอ็มเดิมนั้น หมดอายุลงในวันที่ 14 กันยายน และ UAW ได้เจรจากับจีเอ็มเป็นเจ้าแรก ซึ่งได้ตกลงกันเรียบร้อยไปแล้วเมื่อวันที่ 26 กันยายน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ