ครม.อนุมัติลดภาษีนำเข้ารถตู้และชิ้นส่วนอุปกรณ์เพื่อสนับสนุนให้ใช้ NGV

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 2, 2007 15:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          คณะรัฐมนตรี(ครม.)เห็นชอบมาตรการภาษีศุลกากรเพื่อสนับสนุนการใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิงในรถตู้โดยสารสาธารณะ และการสนับสนุนให้มีการประกอบรถตู้โดยสารในประเทศ
นางพรรณี สถาวโรดม ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) เปิดเผยว่า มาตรการดังกล่าว ได้แก่ การปรับลดอัตราอากรขาเข้ารถตู้โดยสารสำเร็จรูป(เครื่องยนต์เบนซิน) ซึ่งมีจำนวนที่นั่งตั้งแต่สิบห้าคนขึ้นไป(รวมคนขับ) และมีน้ำหนักรถรวมน้ำหนักบรรทุกไม่เกิน 3.5 ตัน ที่นำเข้าไปในเขตปลอดอากรเพื่อติดตั้งอุปกรณ์และส่วนควบสำหรับใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิง และนำออกจากเขตปลอดอากร เพื่อวัตถุประสงค์ในการใช้เป็นรถยนต์โดยสารประจำทาง จากอัตราปัจจุบันเท่ากับร้อยละ 40 ลงเหลือร้อยละ 22 เป็นการชั่วคราว จนถึงวันที่ 31 ธ.ค.51
โดยอัตราอากรขาเข้าที่ปรับลดลงดังกล่าวครอบคลุมถึงค่าใช้จ่ายในการติดตั้งอุปกรณ์ที่ใช้ก๊าซธรรมชาติ และค่าใช้จ่ายการย้ายโรงงานเพื่อให้บริการปรับเปลี่ยนอุปกรณ์การใช้ก๊าซธรรมชาติเข้าไปจัดตั้งในเขตปลอดอากร
นอกจากนี้ ยังยกเว้นอากรขาเข้าสำหรับส่วนประกอบและอุปกรณ์ประกอบที่นำเข้ามาในลักษณะชิ้นส่วนสมบูรณ์(CKD) เพื่อผลิตหรือประกอบเป็นรถยนต์โดยสาร ซึ่งมีน้ำหนักรถรวมน้ำหนักบรรทุกไม่เกิน 3.5 ตันเป็นการชั่วคราวจนถึงวันที่ 31 ธ.ค.55 เพื่อกระตุ้นให้เกิดการประกอบรถยนต์ประเภทดังกล่าวในประเทศ
นางพรรณี กล่าวว่า การดำเนินการดังกล่าวแม้จะทำให้รัฐสูญเสียรายได้ภาษีศุลกากรไปจำนวนหนึ่ง แต่จะเกิดผลประโยชน์ในภาพรวมต่อประเทศ คือ ช่วยลดปัญหามลพิษทางอากาศซึ่งเกิดจากการเผาไหม้น้ำมันเชื้อเพลิง ประหยัดเงินตราต่างประเทศในการนำเข้าน้ำมันดิบและน้ำมันเชื้อเพลิง เพิ่มคุณภาพชีวิตของประชาชนซึ่งเป็นผู้ใช้บริการและผู้อยู่ในบริเวณใกล้เคียง ช่วยบรรเทาภาระแก่ประชาชน รวมทั้งสนับสนุนให้เกิดการประกอบรถตู้โดยสารในประเทศ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ