รูเปียห์แข็งค่าเทียบดอลล์เช้านี้ จากเงินทุนไหลเข้า-กระแสคาดเฟดลดดบ.

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 2, 2007 11:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ค่าเงินรูเปียห์ของอินโดนีเซียเคลื่อนไหวแข็งค่าขึ้นในเช้าวันนี้ (2 ต.ค.) โดยรูเปียห์แข็งค่าต่อเนื่องจากช่วงที่ผ่านมาเมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ เพราะได้รับอานิสงส์จากกระแสเงินทุนไหลเข้าที่มีเข้ามาอย่างต่อเนื่อง และจากกระแสคาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนนี้
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ณ เวลา 10.05 น. ตามเวลาในประเทศไทย ค่าเงินรูเปียห์เคลื่อนไหวที่ระดับ 9,070/9,073 ต่อดอลลาร์ ซึ่งแข็งค่าขึ้น 0.2% จากระดับปิดเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา และหากนับตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา ค่าเงินรูเปียห์แข็งค่าขึ้น 0.8% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ
โจโก วาลูโย ประธานฝ่ายการวิจัยด้านนโยบายการคลังของธนาคารกลางอินโดนีเซียกล่าวว่า "เงินรูเปียห์แข็งค่าขึ้นจากกระแสเงินทุนไหลเข้าที่มีอยู่เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะในส่วนของตลาดหุ้นอินโดนีเซีย ซึ่งผมคาดว่าทั่วโลกเริ่มกลับมามีความเชื่อมั่นเพิ่มมากขึ้นและเริ่มหันเข้ามาลงทุนในสินทรัพย์ที่ให้ผลตอบแทนสูง"
นอกจากนี้ เขากล่าวด้วยว่า นักลงทุนยังมีความต้องการที่จะเข้าซื้อเงินรูเปียห์กันอย่างคึกคัก ท่ามกลางสถานการณ์เงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงจากความเชื่อมั่นที่ว่า เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยประเภทระยะสั้นลงอีก 0.25% ในเร็วๆนี้
นายวาลูโยกล่าวว่า แนวโน้มที่ว่าเฟดจะปรับลดดอกเบี้ยจะส่งผลให้ธนาคารกลางอินโดนีเซียเริ่มปรับลดดอกเบี้ยโดยไม่ต้องกังวลถึงผลกระทบต่อเงินรูเปียห์มากนัก อย่างไรก็ตาม ธนาคารกลางอินโดนีเซียอาจจำเป็นตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับเดิมก่อนที่จะปรับลดในเดือนพ.ย.-ธ.ค. เนื่องจากคาดว่าภาวะเงินเฟ้อในเดือนนี้อยู่คงมีอยู่ในระดับสูง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ