เกาหลีใต้เผยยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดเดือนก.ย.เพิ่มแตะ $2.42 พันล้าน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 30, 2007 08:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดของเกาหลีใต้ในเดือนก.ย. 2550 ปรับตัวเพิ่มขึ้นสู่ระดับสูงสุดในปีนี้
ธนาคารกลางเกาหลีใต้กล่าวว่า ดุลบัญชีเดินสะพัดเดือนก.ย.เกินดุลอยู่ 2.42 พันล้านดอลลาร์ เมื่อเทียบกับยอดเกินดุลที่ระดับ 573.7 ล้านดอลลาร์ในเดือนส.ค. โดยตัวเลขในเดือนส.ค.ที่รายงานในก่อนหน้านี้อยู่ที่ 610.3 ล้านดอลลาร์
ยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดในช่วง 9 เดือนแรกของปี แตะระดับ 2.92 พันล้านดอลลาร์ สูงกว่าที่ธนาคารตั้งเป้าไว้ก่อนหน้านี้ที่ 2 พันล้านดอลลาร์ ขณะที่ยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดในปี 2549 อยู่ที่ 6.09 พันล้านดอลลาร์
ยอดดุลบัญชีเดินสะพัดถือเป็นตัวชี้วัดบรรยากาศการค้าที่สำคัญที่สุด ซึ่งครอบคลุมถึงยอดการนำเข้า-ส่งออกสินค้า การให้บริการและรายได้จากการลงทุนระหว่างประเทศ
ทั้งนี้ ยอดส่งออกสินค้าลดลงจากปีที่แล้ว 0.9% อยู่ที่ 2.94 หมื่นล้านดอลลาร์ เนื่องจากบริษัทต่างๆส่งออกผลิตภัณฑ์เหล็ก สินค้าอิเล็กทรอนิกส์ สิ่งทอและน้ำมันปิโตรเลียมลดลง
ส่วนยอดนำเข้าสินค้าร่วงลง 2.2% อยู่ที่ 2.70 หมื่นล้านดอลลาร์ เนื่องจากความต้องการเครื่องจักรและอุปกรณ์ที่ใช้ในการขนส่งลดลง ธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ