ธ.กลางออสเตรเลียอาจขึ้นดบ.ก่อนการเลือกตั้ง หาก CPIไตรมาส 3 พุ่งสูงขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Friday October 19, 2007 14:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางออสเตรเลียอาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในช่วงที่มีการหาเสียงเลือกตั้งเป็นครั้งแรก หากดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ประจำไตรมาสสามที่มีกำหนดจะรายงานในวันพุธปรับตัวสูงขึ้น
เกล็นน์ สตีเว่นส์ ผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลียได้ออกมาให้ความชัดเจนว่า ธนาคารกลางจะปรับขึ้นดอกเบี้ยทันทีหากเห็นถึงสัญญาณบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจออสเตรเลียได้รับแรงกดดันจากภาวะเงินเฟ้อ แม้ว่าความเคลื่อนไหวดังกล่าวอาจดูเป็นการแทรกแซงกระบวนการหาเสียงเลือกตั้งก็ตาม
คำกล่าวของผู้ว่าธนาคารกลางออสเตรเลียในครั้งนี้ยิ่งเป็นปัจจัยที่สนับสนุนกระแสคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารอาจปรับขึ้นดอกเบี้ยในวันที่ 7 พ.ย. ซึ่งเป็นช่วงก่อนที่จะมีการเลือกตั้งในวันที่ 24 พ.ย.แน่นอน หากตัวเลข CPIไตรมาสสามบ่งชี้ว่า ภาวะเงินเฟ้ออยู่ใกล้ระดับที่ธนาคารมองว่าเป็นอันตราย ซึ่งธนาคารตั้งเป้าที่จะควบคุมอัตราเงินเฟ้อให้อยู่ในกรอบ 2-3%
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายของธนาคารกลางออสเตรเลียมีกำหนดจะเข้าประชุมกันในวันที่ 6 พ.ย. และอาจประกาศข้อสรุปเรื่องอัตราดอกเบี้ยในวันรุ่งขึ้น
นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าดัชนี CPI ของออสเตรเลียในไตรมาสสามจะปรับตัวสูงขึ้น 0.9% ซึ่งชะลอตัวลงหลังจากปรับตัวสูงขึ้น 1.2% ในไตรมาสก่อนหน้านี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ