ครม.อนุมัติ ธอส.กู้เงิน 2.3 หมื่นล้านบาทเพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 30, 2007 16:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายโชติชัย สุวรรณาภรณ์ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) อนุมัติการขอกู้เงินของธนาคารอาคารสงเคราะห์(ธอส.) สำหรับปีงบประมาณ 51 โดยเป็นการกู้เงินในประเทศวงเงิน 23,000 ล้านบาท และให้กระทรวงการคลังเป็นผู้พิจารณาการกู้เงิน วิธีการกู้เงิน เงื่อนไข รายละเอียดต่างๆ ของการกู้เงิน และการค้ำประกันในแต่ละครั้งได้ตามความเหมาะสมและจำเป็น
โดยเงินกู้ดังกล่าว ธอส.จะนำไปใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนเพื่อป้องกันปัญหาขาดสภาพคล่องจากการดำเนินงานขององค์กร เนื่องจากในปี 51 ธอส.มีแผนปล่อยสินเชื่อ 95,000 ล้านบาท ซึ่งส่วนใหญ่เป็นโครงการที่อยู่อาศัยภายใต้นโยบายรัฐบาลให้แก่ข้าราชการ ลูกจ้างประจำ ประชาชนที่รายได้น้อย และคนในชุมชนแออัด ที่ไม่สามารถเข้าสู่ระบบการขอสินเชื่อจากสถาบันการเงินต่างๆ เช่น โครงการสินเชื่อบ้านมั่นคง, บ้านเอื้ออาทร, ธอส.-กบข., และสินเชื่ออัตราดอกเบี้ยพิเศษ 4.99%
ทั้งนี้สินเชื่อที่ ธอส.ให้ประชาชนกู้จะเป็นระยะยาว ผิดกับแหล่งเงินทุนที่มาจากเงินฝากออมทรัพย์และฝากประจำระยะสั้นมากถึง 69.96% ของหนี้สินทั้งหมด ขณะที่การระดมเงินจากเงินฝากและตั๋วสัญญาใช้เงินในอยู่ภาวะการแข่งขันด้านอัตราดอกเบี้ยที่สูง หากลูกค้าได้ถอนเงินจำนวนมากเมื่อครบกำหนดพร้อมกัน อาจทำให้ ธอส.มีความเสี่ยงจากปัญหาขาดสภาพคล่องได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ