ผู้ว่าธ.กลางฮ่องกงเตือนนลท.ระมัดระวังอาจเผชิญภาวะผันผวนในอนาคต

ข่าวต่างประเทศ Friday October 26, 2007 09:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          โจเซฟ ยัม ประธานเจ้าหน้าที่บริหารธนาคารกลางฮ่องกง กล่าวว่า ขณะนี้มีความผันผวนมาก และมีความเสี่ยงในอนาคต แม้ว่า ทิศทางตลาดการเงินโลกช่วงที่ผ่านมาจะน่าพอใจก็ตาม
" นักลงทุนควรระมัดระวังและตื่นตัว" ยัม เขียนในบทความล่าสุดเผยแพร่ทางเว็บไซต์ขององค์กร
นอกจากนี้ เขากล่าวว่า ความเป็นไปได้ที่เศรษฐกิจสหรัฐจะถดถอยนั้นก็เป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม เนื่องจากวิกฤตการณ์ซับไพรม์ยังคงมีอยู่ และภาวะสินเชื่อที่ตึงตัวก็มีส่วนฉุดรั้งเศรษฐกิจสหรัฐ รวมทั้งแรงกดดันที่มีต่อราคาอสังหาริมทรัพย์
"ภาวะไร้สมดุลระหว่างอุปสงค์และอุปทานสำหรับเครื่องมือการเงินมากกว่าเงินฝากธนาคาร นำไปสู่ภาวะเงินเฟ้อมากขึ้น และก่อให้เกิดความวิตกกังวลถึงความเป็นไปได้ว่า จะเกิดภาวะฟองสบู่ในตลาดหุ้น" ยัม กล่าว
สภาพการเงินมหภาคในจีนแผ่นดินใหญ่เป็นสาเหตุให้เกิดความกังวลไม่น้อย และขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่าสถานการณ์จะพัฒนาไปในทิศทางใด รวมทั้งการเปลี่ยนแปลงตลาดในรูปแบบที่ไม่อาจมองเห็นได้ หากสถานการณ์รุนแรงและไร้เสถียรภาพจะมีนัยร้ายแรงต่อเสถียรภาพการเงินและการคลัง ทั้งกับจีนและฮ่องกง
นอกจากนี้ เขากล่าวว่า ทิศทางเศรษฐกิจในสหรัฐและจีนแผ่นดินใหญ่ในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้าจะมีความสำคัญมาก โดยหวังว่า สถานการณ์ในตลาดการเงินสหรัฐจะกลับสู่ภาวะปรกติในเร็วๆนี้ จำกัดวงผลกระทบที่มีต่อเศรษฐกิจและตลาดอสังหาริมทรัพย์
ด้านจีนแผ่นดินใหญ่นั้น เขาหวังว่า จะมีมาตรการปรับปรุงเศรษฐกิจมหภาคที่เป็นรูปธรรมและมีประสิทธิภาพ แต่ยังมีประเด็นทางโครงสร้างในระบบการเงินซึ่งจำเป็นต้องได้รับการแก้ไข เพื่อให้เกิดการสนับสนุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน
ทั้งนี้ เขากล่าวทิ้งท้ายว่า เนื่องด้วยภูมิหลังที่ซับซ้อนในฮ่องกงนักลงทุนต้องระมัดระวังต่อคาดการณ์เศรษฐกิจระยะสั้น แม้ว่าจะมีสัญญาณที่แข็งแกร่งในตลาดการเงินฮ่องกง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ