สแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ดคาดสกุลเงินในเอเชียมีแนวโน้มอ่อนค่าเมื่อเทียบดอลล์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 2, 2007 15:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์จากสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ดคาดการณ์ว่า ในระยะใกล้นี้ ค่าเงินในภูมิภาคเอเชียจะอ่อนตัวลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์ หลังจากค่าเงินในเอเชียพุ่งขึ้นอย่างร้อนแรงนับตั้งแต่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยลงเกินคาดถึง 0.50% ในเดือนก.ย. อย่างไรก็ตาม คาดว่าค่าเงินในเอเชียจะไม่อ่อนตัวลงมากนักเนื่องจากมีสัญญาณบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐยังคงชะลอตัวลง และมีแนวโน้มว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก
"สกุลเงินต่างๆเคลื่อนไหวรุนแรงมากหลังจากเฟดประกาศลดอัตราดอกเบี้ยเดือนที่แล้ว เราคาดว่าสกุลเงินของหลายประเทศจะเคลื่อนไหวเข้าใกล้แนวรับเส้นสำคัญ อาทิ สกุลเงินรูเปียห์ ริงกิต และเงินวอน" นายโธมัส ฮา นักวิเคราะห์จากสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ดในสิงคโปร์กล่าว
"แต่ผมคาดว่าค่าเงินในเอเชียจะไม่อ่อนตัวลงต่ำกว่าแนวรับเส้นสำคัญ เพียงแต่เคลื่อนตัวเข้าใกล้เท่านั้น และคาดว่าสกุลเงินดอลลาร์จะฟื้นตัวขึ้นในอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้า" นายฮากล่าว
ทั้งนี้ นายฮากล่าวว่า "หลายประเทศในเอเชีย ซึ่งรวมถึงสิงคโปร์ มาเลเซีย ฮ่องกง จำเป็นต้องพึ่งพาสหรัฐ ดังนั้นค่าเงินของประเทศเหล่านี้จึงอ่อนไหวมากเมื่อดอลลาร์สหรัฐอ่อนตัวลง แต่ในขณะเดียวกัน นักลงทุนจะตระหนักว่าเศรษฐกิจสหรัฐชะลอตัวลงอย่างต่อเนื่องและจะทำให้ตลาดชะลอตัวลงด้วย" สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ