ครม.เห็นชอบหลักการ ร่างพ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ฉบับใหม่

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 30, 2007 15:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายโชติชัย สุวรรณาภรณ์ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้มีมติเห็นชอบร่าง พ.ร.บ. หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์  และร่าง พ.ร.บ.สัญญาซื้อขายล่วงหน้า ตามที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว และให้ส่งคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณาก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณาต่อไป
สำหรับร่าง พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ได้มีการตัดบทบัญญัติที่เป็นการแก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 298 ในร่างมาตรา 53 ออก และแก้ไขเพิ่มเติมบทกำหนดโทษ ตามมาตรา 299 เพื่อกำหนดความผิดและอัตราโทษสำหรับการกระทำความผิดตามมาตรา 250 และมาตรา 250/1 เป็นระวางโทษปรับไม่เกินสามแสนบาท และปรับอีกไม่เกินวันละหนึ่งหมื่นบาทตลอดเวลาที่ยังมิได้ปฏิบัติให้ถูกต้อง
ส่วนประเด็นที่เกี่ยวข้องกับผู้สอบบัญชีได้มีการประชุมระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยมีนายโฆสิต ปั้นเปี่ยมรัษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีละรมว.อุตสาหกรรมเป็นประธานฯเมื่อ 18 ต.ค.ได้ข้อยุติโดยให้แก้ไขหลักการของมาตรา 89/25 ที่กำหนดหน้าที่ของผู้สอบบัญชีในการแจ้งข้อเท็จจริงในกรณีที่พบว่าผู้บริหารของบริษัทมี พฤติการณ์อันควรสงสัยว่าจะมีการกระทำความผิดบางฐาน และมาตรา 281/8 บทกำหนดโทษของผู้ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามบทบัญญัติดังกล่าว
ทั้งนี้ ให้กำหนดเป็นว่าในกรณีที่ผู้สอบบัญชีพบพฤติการณ์ดังกล่าวให้แจ้งข้อเท็จจริงต่อคณะกรรมการตรวจสอบของบริษัททราบ เพื่อให้ดำเนินการตรวจสอบการกระทำผิดดังกล่าวก่อน และเป็นหน้าที่ของคณะกรรมการตรวจสอบที่จะต้องรายงานเรื่องดังกล่าวไปยังสำนักงาน ก.ล.ต. ต่อไป และให้เป็นอำนาจของคณะกรรมการกำกับตลาดทุนกำหนดข้อเท็จจริงของพฤติการณ์อันควรสงสัยที่ต้องมีการรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ