โบอิ้งเลื่อนส่งมอบเครื่องบินดรีมไลน์เนอร์ 787 ลำแรกเป็นปลายปี 51

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 11, 2007 08:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บริษัทโบอิ้ง ซึ่งผู้ผลิตเครื่องบินรายใหญ่ของสหรัฐอเมริกา เปิดเผยว่า การส่งมอบเครื่องบินจัมโบ้รุ่น ดรีมไลน์เนอร์ 787 ลำแรกจะต้องล่าช้าออกไปจากกำหนดประมาณ 6 เดือน เนื่องจากปัญหาด้านการประกอบชิ้นส่วน
โบอิ้งซึ่งบริษัทอากาศยานรายใหญ่สุดของโลก เปิดเผยว่า การส่งมอบเครื่องบินพาณิชน้ำหนักเบารุ่นนี้ให้กับสายการบิน ออล นิปปอน แอร์เวยส์ เป็นลำแรกนั้นน่าจะต้องเลื่อนออกไปจนถึงเดือนพ.ย. หรือ ธ.ค. 2551 หรือราว 6 เดือนจากกำหนดการเดิม
แถลงการณ์กล่าวว่า "เรารู้สึกผิดหวังที่ต้องมีการเปลี่ยแปลงตารางการส่งมอบเครื่องบิน อย่างไรก็ดี ทางโบอิ้ง ยังคงมั่นใจในการออกแบบเครื่องบิน 787 รวมทั้งนวัตกรรมและเทคโนโลยีพื้นฐานในการผลิต โดยบริษัทเชื่อว่า การเลื่อนส่งมอบเครื่องบินจะไม่ส่งผลกระทบต่อการเงินของบริษัท และจะไม่ทำให้แนวโน้มรายได้ของทั้งปี 2550 และ 2551 เปลี่ยนแปลงไป
ด้าน โรเบิร์ต สตัลลาร์ด ฝ่ายวิจัยหลักทรัพย์จากแบงค์ ออฟ อเมริกา กล่าวว่า ได้มีคาดการณ์ไว้แล้วว่า การส่งมอบเครื่องบินรุ่นดังกล่าวจะล่าช้า
"เห็นได้ชัดว่าไม่ใช่ข่าวดีสำหรับ โบอิ้ง เราเชื่อว่า มีนักลงทุนไม่กี่คนที่ตั้งความหวังสูงว่า บริษัทจะสามารถส่งมอบเครื่องบินครั้งแรกได้ในเดือนพฤษภาคม 2551 ดังนั้น การประกาศครั้งนี้จึงคลายความสงสัยในหมู่นักลงทุน และช่วยให้พวกเขาสามารถประเมินเครดิตของบริษัท" บทวิเคราะห์ของ โรเบิร์ต กล่าว
ทางสายการบิน ออล นิปปอน แอร์เวยส์ ออกแถลงการณ์แสดงความผิดหวัง "เรารู้สึกเสียใจที่การส่งมอบเครื่องบิน 787 จะต้องล่าช้าออกไป และเราหวังว่าผลกระทบจะเกิดขึ้นน้อยที่สุด" ไดมอน มาร์ติน โฆษกของสายการบิน กล่าว
ทั้งนี้ โบอิ้ง ขายเครื่องบินรุ่นนี้ไปแล้วมากกว่า 700 ลำให้กับ 48 สายการบินทั่วโลก และนับเป็นเครื่องบินโดยสารที่ขายดีที่สุดรุ่นหนึ่งเท่าที่เคยมีในประวัติศาสตร์ของโบอิ้ง สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ