พาณิชย์เร่งสินค้าไทย 6 รายการขอคืนจีเอสพีจากสหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 16, 2007 17:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางอภิรดี ตันตราภรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า ขณะนี้มีสินค้าไทย 6 รายการที่สามารถยื่นขอคืนสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร(จีเอสพี) จากสหรัฐ ได้แก่ เครื่องรับโทรทัศน์สี  เม็ดพลาสติก บรรจุภัณฑ์ทำด้วยพลาสติก ของใช้บนโต๊ะอาหารทำจากอะลูมิเนียม ไมโครเวฟ ลิ้นจี่และลำไยกระป๋อง ตามกระบวนการพิจารณาทบทวนสิทธิ์จีเอสพีในรอบปี 2551 ซึ่งทางผู้ประกอบการกลุ่มเหล่านี้จะต้องยื่นข้อมูลให้กับสำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐ(ยูเอสทีอาร์) ภายในวันที่ 16 พ.ย.นี้
"กรมฯ จะเรียกผู้ประกอบการมาหารือ เพื่อเตรียมความพร้อมในการยื่นข้อมูลขอคืนสิทธิ ส่วนกลุ่มเครื่องประดับที่ทำจากโลหะมีค่านั้นไม่เข้าข่ายการขอคืนสิทธิ เพราะได้รับการยกเว้นการตัดสิทธิมาแล้ว 9 ปีจึงไม่สามารถขอทบทวนได้" นางอภิรดี กล่าว
นับตั้งแต่สินค้าทั้ง 6 รายการถูกสหรัฐตัดสิทธิจีเอสพีทำให้ยอดส่งออกไปตลาดสหรัฐมีมูลค่าลดลง โดยเฉพาะ 5 รายการแรก มีมูลค่าการส่งออกต่ำกว่าเกณฑ์ที่สหรัฐกำหนดที่ 130 ล้านเหรียญสหรัฐ และมีส่วนแบ่งตลาดไม่เกิน 50% ของการนำเข้าจากทั่วโลก
สำหรับการยื่นข้อมูลให้กับสหรัฐ ผู้ส่งออกจะต้องชี้ให้เห็นว่าจีเอสพีมีประโยชน์กับการส่งออกสินค้ากลุ่มนั้นอย่างไร การตัดสิทธิจะส่งผลกระทบอย่างไร ทั้งต่อการผลิต การจ้างแรงงาน รวมถึงผลกระทบด้านขีดความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรม โดยต้องชี้ให้เห็นว่า คู่แข่งไทยมีความได้เปรียบไทยในด้านใดบ้าง เช่น ค่าจ้างแรงงานถูกกว่า หรือเทคโนโลยีก้าวหน้ากว่า

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ