BCP ทดลองสูตรน้ำมันดีเซลผสมเอทานอล 2-3% เป็นพลังงานทางเลือกก่อนเสนอรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 18, 2007 10:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายอนุสรณ์ แสงนิ่มนวล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.บางจากปิโตรเลียม(BCP)กล่าวว่า จากสถานการณ์ราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงอยู่ในปัจจุบันทำให้ BCP มองหาทางเลือกใหม่ให้กับผู้ใช้น้ำมัน โดยขณะนี้อยู่ระหว่างทดสอบสูตรน้ำมันใหม่โดยนำเอทานอล 2-3%มาผสมกับน้ำมันดีเซล ภายใต้ชื่อ E-ดีเซล ซึ่งได้เริ่มทดลองมา 1 เดือนแล้ว 
ทั้งนี้เชื่อว่าจะมีส่วนทำให้ราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลในประเทศปรับตัวลดลงเล็กน้อย เพราะขณะนี้ราคาเอทานอลอยู่ในระดับต่ำประมาณ 15 บาท/ลิตร อีกทั้งจากการทดสอบก็ไม่พบว่าทำให้ประสิทธิภาพของน้ำมันดีเซลด้อยลง แต่อย่างไรก็ดีคาดว่าจะใช้เวลาทดสอบอีกสักระยะก่อนสรุปผลและนำเสนอต่อรัฐบาลเพื่อประกาศใช้น้ำมัน E-ดีเซล ต่อไป
ปัจจุบันการจำหนายน้ำมันดีเซลของ BCP อยู่ที่ 50 ล้านลิตร/วัน ซึ่งหากนำเอทานอล 2% มาผสมในน้ำมันดีเซลจะต้องใช้ปริมาณเอทานอล 1 ล้านลิตร/วัน ซึ่งเท่ากับช่วยลดปัญหากำลังการผลิตเอทานอลล้นตลาดได้
นายอนุสรณ์ กล่าวว่า ขณะนี้ผู้ค้าน้ำมันในประเทศได้ตัดสินใจที่จะชะลอการปรับขึ้นราคาน้ำมันในสัปดาห์นี้ออกไปก่อน แม้ค่าการตลาดของน้ำมันเบนซินและดีเซลจะเหลือเพียง 10 สตางค์/ลิตรเท่านั้น ทั้งนี้เพราะไม่ต้องการผลักภาระให้กับประชาชน แต่บางจากขอพิจารณาสถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลกสัปดาห์หน้าอีกครั้ง
อย่างไรก็ดี เชื่อว่าการชะลอปรับขึ้นราคาน้ำมันคงทำได้เพียงช่วงสั้นๆ เท่านั้น เพราะหากน้ำมันในตลาดโลกปรับขึ้นราคาก็จำเป็นที่ราคาน้ำมันในประเทศต้องปรับตัวขึ้นไปตามกลไกของตลาด ดังนั้นในขณะนี้แนะนำให้ประชาชนพิจารณาการใช้พลังงานทดแทนในช่วงที่ราคาน้ำมันปรับตัวสูง และยังมีแนวโน้มทรงตัวอยู่ในระดับสูงอย่างต่อเนื่อง
นายอนุสรณ์ คาดว่า ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสไม่น่าจะแตะระดับ 100 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ตามที่มีหลายฝ่ายวิตกกังวล เพราะกองทุนเฮดจ์ฟันที่เข้าไปเก็งกำไรในก่อนหน้านี้ได้กำไรไปแล้วถึง 7 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล และเชื่อว่าจะเริ่มทะยอยขายออกมาซึ่งจะทำให้ราคาน้ำมันปรับตัวลดลงได้
แต่ทั้งนี้แนวโน้มราคาน้ำมันยังน่าจะอยู่ในระดับที่สูง โดยเฉพาะช่วงนี้ที่เข้าสู่ฤดูหนาวซึ่งเป็นช่วงที่ต้องการใช้พลังงานจากาเชื้อเพลิงมากขึ้น ประกอบกับยังมีความกังวลต่อปัญหาความไม่สงบในตะวันออกกลาง แตหากราคาน้ำมันจะทะลุ 100 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ก็คงเป็นสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วงสั้นๆ เท่านั้น
อย่างไรก็ดี ภาวะที่ราคาน้ำมันที่สูงขึ้นส่งผลดีต่อโรงกลั่นน้ำมันที่จะได้รับค่าการกลั่นสูงขึ้นตาม โดยคาดว่าภาพรวมของค่าการกลั่นในปีนี้จะอยู่ที่ประมาณ 7-8 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ในขณะที่ BCP ได้ค่าการกลั่นเฉลี่ยที่ 3-4 เหรียญ/บาร์เรล

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ