เวียดนามเตือนผู้ค้าปลีกในปท.อาจเผชิญการแข่งขันดุเดือดจากบ.ต่างชาติ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 10, 2007 13:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          หนังสือพิมพ์เวียดนาม อินดัสทรีรายงานว่า บรรดาบริษัทค้าปลีกของเวียดนามอาจเผชิญกับการแข่งขันที่เพิ่มขึ้นในช่วง 2-3 ปีหน้านี้ โดยเฉพาะในช่วงตั้งแต่เดือนมกราคม 2552 ซึ่งเป็นช่วงที่บริษัทค้าปลีกซึ่งเป็นของต่างชาติรุกตลาดเวียดนามแบบเต็มตัว
หนังสือพิมพ์รายงานโดยอ้างคำกล่าวของนายเหงียน คัม ตู รัฐมนตรีช่วยกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าของเวียดนามว่า จำนวนผู้ประกอบการค้าปลีกต่างชาติในเวียดนามจะเพิ่มขึ้นในช่วง 2-3 ปีข้างหน้านี้ ซึ่งจะเป็นอุปสรรคขัดขวางบริษัทค้าปลีกในประเทศ หรือแม้แต่บริษัทต่างชาติขนาดเล็ก ที่ต้องการรุกตลาดเวียดนามซึ่งมีกลุ่มผู้บริโภค 84 ล้านคน
ทั้งนี้ เวียดนามได้ตั้งเป้ามียอดค้าปลีกในสินค้าอุปโภคบริโภคและบริการเฉลี่ยรายปีเพิ่มขึ้น 11% ภายในปี 2553
เจ้าหน้าที่และผู้เชี่ยวชาญของเวียดนามกล่าวว่า ผู้ค้าปลีกของเวียดนามจำนวนมากขาดทักษะในการทำงาน มีปัญหาด้านการเงิน และขาดกลยุทธ์ด้านความร่วมมือและยุทธศาสตร์ในระยะยาว ซึ่งทำให้บรรดาผู้ค้าปลีกเหล่านั้นไม่มีศักยภาพเพียงพอที่จะแข่งขันกับคู่แข่งจากต่างประเทศ อาทิ เมโทร แคช แอนด์ แคร์รี่ และคอร่า แอนด์ วอล-มาร์ท
ธนาคารโลกกล่าวว่า ปัจจุบันเวียดนามเป็นตลาดค้าปลีกที่น่าดึงดูดการลงทุนมากที่สุด โดยติดอันดับที่ 4 ของโลก รองจากอินเดีย รัสเซีย และจีน สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ