สหรัฐผิดหวัง WTO ตัดสินให้การอุดหนุนชาวไร่ฝ้ายเป็นการละเมิดกฎการค้า

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 16, 2007 10:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สหรัฐอเมริกาได่ออกมาแสดงความผิดหวังอย่างยิ่งที่องค์การการค้าโลก (WTO) ตัดสินว่า การที่สหรัฐจ่ายเงินอุดหนุนชาวไร่ฝ้ายเป็นการละเมิดกฎการค้าโลก
ผลการตัดสินครั้งนี้เป็นการตัดสินยืนตามการตัดสินชั้นต้นเมื่อเดือนกรกฎาคมให้ฝ่ายบราซิล ซึ่งเป็นผู้ยื่นเรื่องร้องเรียนเมื่อปี 2548 เป็นผู้ชนะ และปูทางไปสู่การคว่ำบาตร โดยบราซิลกล่าวอ้างว่า ผู้ผลิตฝ้ายได้รับความเสียหายจากการที่รัฐบาลสหรัฐจ่ายเงินอุดหนุนให้กับชาวไร่ฝ้ายในประเทศ
เมื่อปี 2548 WTO ตัดสินว่า การให้เงินช่วยเหลือส่วนนี้เป็นการให้ความช่วยเหลืออย่างผิดกฎหมาย ซึ่งเป็นการทำลายการค้าระหว่างประเทศและส่งผลกระทบต่อราคาฝ้ายในตลาดโลก ซึ่งเมื่อปีก่อนสหรัฐออกมายืนยันว่า ทางการได้ยุติโครงการดังกล่าวไปแล้ว
อย่างไรก็ดี บราซิล ยังคงเชื่อว่า มาตรการของสหรัฐยังไม่ได้มีการยกเลิกไปทั้งหมด และได้เรียกร้องให้ WTO ยื่นมือเข้ามาสอบสวนในเรื่องนี้
เจ้าหน้าที่สหรัฐรายหนึ่งกล่าวว่า "เรารู้สึกผิดหวังอย่างยิ่งต่อผลการตัดสินของ WTO เรายังคงเชื่อว่า การจ่ายเงินและการรับประกันความน่าเชื่อถือของผู้ส่งออก สอดคล้องกับกฎระเบียบของ WTO อย่างเต็มเปี่ยม"
ทั้งนี้ สหรัฐเปิดเผยตัวเลขเงินอุดหนุนไม่นับรวมการรับประกันของรัฐสำหรับชาวนา มีมูลค่ารวม 3.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2548 ลดลงจากปีก่อนหน้าที่ 3.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ