รัฐลดเก็บเงินจากแก๊สโซฮอล์เข้ากองทุนฯ เพิ่มส่วนต่างจูงใจคนใช้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 2, 2007 19:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กระทรวงพลังงานประกาศปรับลดอัตราการจัดเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงจากน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 95และน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 91 ลง 20 สตางค์/ลิตร เพื่อหวังกระตุ้นยอดผู้ใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ให้เพิ่มขึ้นเป็น 8 ล้านลิตร/วันภายในสิ้นปีนี้
นายวีระพล จิรประดิษฐกุล ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน(สนพ.) เปิดเผยว่า กระทรวงพลังงานประกาศปรับลดอัตราการจัดเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงของน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 95 จาก 90 สตางค์/ลิตร เป็น 70 สตางค์/ลิตร และน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 91 จาก 40 สตางค์/ลิตรเป็น 20 สตางค์/ลิตร มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.ที่ผ่านมา
สาเหตุที่มีการปรับลดอัตราการจัดเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง เพราะกระทรวงพลังงานต้องการจูงใจให้บริษัทผู้ค้าน้ำมันและประชาชนหันมาใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์เพิ่มขึ้น เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายกระทรวงพลังงานที่ส่งเสริมให้มีการใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ เพื่อลดการพึ่งพาการนำเข้าน้ำมันจากต่างประเทศและช่วยเหลือเกษตรกรในประเทศให้หันมาใช้เอทานอลทดแทน MTBE ในน้ำมันเบนซิน 95 และเนื้อน้ำมันเบนซิน 91 บางส่วน โดยตั้งเป้ายอดการจำหน่ายน้ำมันแก๊สโซฮอล์วันละ 8 ล้านลิตรภายในสิ้นปี 50
นายวีระพล กล่าวว่า ปัจจุบันราคาราคาน้ำมันเบนซินและน้ำมันแก๊สโซฮอล์มีส่วนต่างกันอยู่ที่ 3.50 บาท/ลิตร แต่ยังไม่เพียงพอที่จะทำให้ปริมาณการใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์เพิ่มสูงขึ้นมากนัก จนมาถึงเดือน ก.ย.ที่ผ่านมามียอดการจำหน่ายน้ำมันแก๊สโซฮอล์เฉลี่ยวันละ 5.1 ล้านลิตร ซึ่งจากมาตรการดังกล่าวจะทำให้มีการจำหน่ายน้ำมันแก๊สโซฮอล์เพิ่มมากขึ้นตามเป้าหมายที่กระทรวงพลังงานตั้งไว้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ