ซิตี้กรุ๊ปคาดอุตสาหกรรมรถยนต์จีนปีนี้ชะลอตัว หลังยอดขายรถไม่ได้ตามเป้า

ข่าวต่างประเทศ Monday October 8, 2007 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ซิตี้กรุ๊ปคาดการณ์ว่า อุตสาหกรรมรถยนต์โดยสารของจีนไม่สดใสนักในปีนี้ เนื่องจากยอดขายที่น่าผิดหวังและกำไรต่อหน่วย หรือ มาร์จินที่ลดน้อยลง   
บทวิเคราะห์ของ ชาร์ลส์ เจิ้ง นักวิเคราะห์ประจำซิตี้กรุ๊ป กล่าวว่า ภาคอุตสาหกรรมรถยนต์ของจีนใน 8 เดือนแรกปีนี้มียอดขายขยายตัว 28% เมื่อเทียบรายปี หรือคิดเป็น 3.35 ล้านคัน ซึ่งต่ำกว่าคาดการณ์ สำหรับตลอดทั้งปีนั้น ซิตี้กรุ๊ป คาดว่ายอดขายจะเติบโตราว 25% ซึ่งต่ำกว่าอัตราการเติบโตรายปีที่ทำสถิติไว้กว่า 40% ในรอบ 5 ปีที่ผ่านมาอยู่มาก
"แม้ว่าอุตสาหกรรมรถยนต์จะยังมีการเติบโตด้วยตัวเลขที่แข็งแกร่ง แต่จนถึงขณะนี้ตลาดรถยนต์ยังคงสร้างความผิดหวังให้กับผู้ประกอบรถยนต์รายใหญ่ในจีน ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าประหลาดใจ เมื่อเปรียบเทียบกับการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างไม่หยุดยั้งของจีน" เจิ้ง กล่าว
นอกจากนี้ เขากล่าวว่า ผู้ประกอบรถยนต์ยักษ์ใหญ่ของจีนราว 10 จากทั้งหมด 15 รายจะปรับลดเป้ายอดขายตลอดทั้งปี หรือมีแนวโน้มที่จะพลาดเป้าที่ตั้งไว้ ซึ่งแนวโน้มช่วงขาลงนี้จะยังคงต่อเนื่องไปถึงปี 2551
"สงครามราคาก่อให้เกิดหายนะด้านผลกำไรในระยะกลางของภาคอุตสาหกรรมรถยนต์ เราคาดว่า มาร์จิ้นรวมของผู้ผลิตรถยนต์นั่งที่จดทะเบียนในตลาดจะร่วงลงแตะ 8.8% ในช่วงครึ่งแรกของปี 2551 จากระดับ 15.1% เมื่อปีก่อน" เจิ้ง กล่าวทิ้งท้าย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ