สิงคโปร์ส่อเค้าเผชิญวิกฤติขาดแคลนพื้นที่สำนักงานใน 2-3 ปีหน้า

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 31, 2007 17:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          หม่า โปว ตัน รัฐมนตรีกระทรวงพัฒนาชาติของสิงคโปร์กล่าวว่า สิงคโปร์จะเผชิญปัญหาการขาดแคลนพื้นที่สำนักงานในอีก 2-3 ปีต่อจากนี้ เนื่องจากพื้นที่สำนักงานที่มีอยู่ไม่เพียงพอต่อการรองรับอุปสงค์จากภาคธุรกิจบริการด้านการเงินที่เพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่ง
นายหม่ากล่าวว่า "จากอัตราการเติบโตด้านธุรกิจการเงินและการบริการที่แข็งแกร่งในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ทำให้ขณะนี้ภาคธุรกิจของสิงคโปร์มีความต้องการที่จะเช่าพื้นที่สำนักงานมากขึ้น
อย่างไรก็ตาม เมื่อมองในแง่ของความเคลื่อนไหวด้านตลาดอสังหาริมทรัพย์จะพบว่ามีบ่อยครั้งที่การจัดหาพื้นที่สำนักงานนั้นไม่เพียงพอต่อความต้องการที่ขยายตัวเพิ่มขึ้น ซึ่งทำให้ขณะนี้สิงคโปร์ต้องเผชิญกับวิกฤตขาดแคลนพื้นที่สำนักงาน ซึ่งปัญหาดังกล่าวจะยังคงเกิดขึ้นต่อเนื่องในอีก 2-3 ปีข้างหน้า
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ข้อมูลจากซีบี ริชาร์ด เอลลิส ซึ่งเป็นที่ปรึกษาในแวดวงอสังหาริมทรัพย์ระบุว่า อัตราค่าเช่าพื้นที่สำนักงานปรับตัวขึ้นทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 12.60 ดอลลาร์สิงคโปร์ต่อตารางฟุตต่อเดือนในช่วงไตรมาสที่สามของปีนี้
นายหม่ากล่าวว่า การเช่าพื้นที่สำนักงานในเมืองยังคงมีการแข่งขันในระดับสูงเมื่อเทียบกับเมืองใหญ่ๆในต่างประเทศอย่าง กรุงลอนดอนในประเทศอังกฤษ กรุงโตเกียวในญี่ปุ่น และในฮ่องกง
"สถานการณ์ด้านอุปทานที่ตึงตัวในการหาที่ตั้งสำนักงานอาจจะเริ่มปรับตัวดีขึ้นในปี 2553 เมื่อโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่อย่าง ศูนย์กลางด้านการเงินที่มารีน่า เบย์ระยะแรกได้ดำเนินการก่อสร้างจนแล้วเสร็จ" นายหม่าทิ้งท้าย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ