อุตสาหกรรมยานยนต์สหรัฐเรียกร้องญี่ปุ่นปล่อยค่าเงินเยนแข็งค่ามากขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 24, 2007 10:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์สหรัฐอเมริกาได้ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลญี่ปุ่นปล่อยให้ค่าเงินเยนแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ เพื่อช่วยเหลือผู้ผลิตยานยนต์สหรัฐที่กำลังดิ้นรนเพื่อเอาตัวรอด
คณะกรรมการนโยบายการค้ายานยนต์ ซึ่งประกอบด้วย ผู้ผลิตยานยนต์ยักษ์ใหญ่ของสหรัฐได้แก่ เจนเนอรัล มอเตอร์ส คอร์ป, ฟอร์ด มอเตอร์ โค และไครสเลอร์ แอลแอลซี กล่าวว่า "ขณะนี้ค่าเงินเยนเป็นสกุลเงินที่ไม่สอดคล้องกับความเป็นจริงมากที่สุดในโลกพัฒนาแล้ว"
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นอกจากนี้ ทางคณะกรรมการเรียกร้องให้ ญี่ปุ่นเปลี่ยนแปลงทิศทางการเงินอย่างต่อเนื่อง และปล่อยให้ค่าเงินเยนแข็งค่าขึ้นเพื่อสะท้อนมูลค่าที่แท้จริง โดยรัฐบาลญี่ปุ่นดึงค่าเงินต่ำกว่าความเป็นจริงมากสุดถึง 30%
กลุ่มผู้ผลิตยานยนต์มองว่า การที่รัฐบาลสหรัฐและหน่วยงานกำกับการเงินสากลต่างๆไม่ดำเนินการใดๆ นอกจากจะทำให้เกิดการแข่งขันอย่างไร้สมดุลกับผู้ผลิตยานยนต์สหรัฐแล้ว ยังก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่เลวร้ายครั้งใหญ่ และเป็นอันตรายต่อตลาดการเงินทั่วโลกด้วย
นอกเหนือจากค่าเงินหยวนที่ต่ำกว่าความเป็นจริงแล้ว การอ่อนค่าลงของเงินเยนก็เป็นประเด็นที่วุฒิสภาสหรัฐให้ความสนใจเช่นกัน โดยมองว่า ญี่ปุ่นยินยอมสกัดการแข็งค่าของเงินเยนด้วยการแทรกแซงตลาด
อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่ญี่ปุ่นได้ปฏิเสธว่า ญี่ปุ่นบังคับให้เงินเยนอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์ และค่าเงินอื่นๆ เพื่อส่งเสริมให้สินค้าแข่งขันในตลาดโลกได้มากขึ้น โดยรัฐบาลญี่ปุ่นไม่ได้แทรกแซงค่าเงินเยนมาตั้งแต่ปี 2547 แล้ว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ