กรมการบินพลเรือนจีนชี้เร็วไปที่สายการบินยักษ์ใหญ่ทั้ง 3 จะควบรวมกิจการ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 31, 2007 10:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายหยาง หยวนหยวน จากสำนักงานการบินพลเรือนของจีนกล่าวว่า ขณะนี้ยังเร็วเกินไปสำหรับสายการบินยักษ์ใหญ่ของประเทศทั้ง 3 แห่ง ซึ่งได้แก่ แอร์ไชน่า, ไชน่า อีสเทิร์น และ ไชน่า เซาเทิร์น ที่จะเดินหน้าควบรวมกิจการเข้าด้วยกัน
"โดยส่วนตัวแล้วผมไม่เห็นด้วยกับการควบรวมกิจการของทั้ง 3 สายการบินยักษ์ใหญ่ เพราะจะทำให้เสียความเป็นเอกลักษณ์ในตลาดการบินพลเรือนของจีน" หยางกล่าวในที่ประชุมที่มีขึ้นในวันนี้ที่กรุงปักกิ่ง
นอกจากนี้ เขากล่าวว่า แต่ละสายการบินไม่มีศักยภาพมากพอที่จะบริหารบริษัทที่มีขนาดใหญ่อันเนื่องจากการควบรวมกิจการได้ การพัฒนาธุรกิจการบินพลเรือนของประเทศต้องการการแข่งขันระหว่างสายการบินหลักๆทั้ง 3 แห่ง รวมถึงสายการบินในภูมิภาค และสายการบินของเอกชน
นายหยางได้กล่าวแสดงความคิดเห็นต่อเรื่องดังกล่าวหลังจากที่มีกระแสคาดการณ์เรื่องการเข้าซื้อและควบรวมกิจการ (M&A) ระหว่างสายการบินยักษ์ใหญ่ทั้ง 3 แห่ง ซึ่งทั้งหมดได้ถูกปรับเปลี่ยนให้เป็นสายการบินของรัฐเมื่อปี 2545
เมื่อเดือนก.ย.ที่ผ่านมา ไชน่า เนชั่นแนล อาวิเอชั่น โฮลดิ้งส์ โค ซึ่งควบคุมดูแลสายการบินแอร์ไชน่า ได้ยกเลิกแผนที่จะร่วมมือกับสายการบินแอร์ ไชน่า เพื่อเข้าซื้อหุ้นในสายการบินไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลน์ สำนักข่าวซินหัว ไฟแนนซ์รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ