เอสแอนด์พีชี้ตลาดเกิดใหม่ฐานมั่นคงช่วยรับมือวิกฤติสินเชื่อได้ดีขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 4, 2007 14:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือชื่อดัง กล่าวว่า ปัจจัยบ่งชี้ทางการตลาดบ่งบอกว่า วัฏจักรสินเชื่อทั่วโลกกำลังก้าวสู่ภาวะที่ย่ำแย่กว่าเดิม อย่างไรก็ดี ตลาดเกิดใหม่อยู่ในสถานะที่แข็งแกร่งขึ้นในการรับมือกับสถานการณ์เมื่อเปรียบเทียบกับในอดีตที่ผ่านมา
อย่างไรก็ดี บรรดาประเทศตลาดเกิดใหม่จำเป็นต้องระมัดระวังภาวะถดถอยที่เกิดจากความวิตกกังวลเรื่องตลาดที่อยู่อาศัยในสหรัฐ ซึ่งขาดสภาพคล่องระยะสั้นในตลาดปล่อยกู้ทั้งในสหรัฐและในยุโรป
รายงานของเอสแอนด์พี ระบุว่า คาดการณ์ระยะยาวสำหรับคุณภาพสินเชื่อบรรษัทในตลาดเกิดใหม่ยังคงเข้มแข็ง เนื่องจากสถานการณ์และคาดการณ์ที่แข็งแกร่ง แม้ว่า จะเกิดภาวะไร้เสถียรภาพขึ้นรุนแรงในตลาดสินเชื่อช่วงระยะสั้น ขณะที่ ปัจจัยภูมิหลังของเศรษฐกิจมหภาคยังแข็งแกร่ง หลังจากที่มีการเติบโตอย่างร้อนแรงแต่มีความสมดุลในช่วงหลายปีมานี้
อย่างไรก็ดี เอสแอนด์พีเตือนว่า ความเสี่ยงที่จะเกิดภาวะถดถอยเพิ่มขึ้นในสหรัฐอาจส่งผลกระทบต่อการส่งออกของประเทศกลุ่มตลาดเกิดใหม่ ซึ่งนับเป็นปัจจัยสำคัญของการขยายตัวในช่วงหลายปีนี้ของกลุ่มตลาดดาวรุ่ง นอกจากนี้ สภาพคล่องที่พุ่งขึ้นได้กระตุ้นให้ตลาดสินเชื่อเติบโตอย่างรวดเร็วในตลาดเกิดใหม่หลายแห่ง ส่งผลกระทบให้เกิดเงินเฟ้อ ค่าเงินแข็งค่า และศักยภาพการส่งออก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ