ตลาดหุ้นนาสแดคจับมือตลาดหุ้นเสิ่นเจิ้นลงนามMOU ร่วมปฏิรูปโครงสร้างตลาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 16, 2007 13:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ตลาดหุ้นนาสแดค ได้ลงนามในข้อตกลงบันทึกความเข้าใจ (MOU) ร่วมกับตลาดหุ้นเสิ่นเจิ้น เพื่อจับมือเป็นพันธมิตรทางธุรกิจ ซึ่งตามข้อตกลงนั้น ทั้งสองฝ่ายจะร่วมมือกันในด้านเทคโนโลยี การปฏิรูปโครงสร้างตลาด และจัดหาการบริการให้กับบริษัทขนาดกลางและขนาดเล็ก นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายจะหารือกันถึงความเป็นไปได้ที่จะเปิดทางให้บริษัทจีนเข้าจดทะเบียนซื้อขายแบบ dual-listing ในตลาดทั้งสองแห่ง
นายโรเบิร์ต เกรฟิลด์ ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของตลาดนาสแดคกล่าวกับผู้สื่อข่าวในพิธีลงนามว่า "เรื่องการจดทะเบียนซื้อขายแบบ dual-listing ไม่ได้รวมอยู่ในข้อตกลง MOU แต่คาดว่าจะมีการพูดคุยกันในภายหลัง ที่ผ่านมานั้น มีบริษัทจีน 49 แห่งที่เข้าจดทะเบียนซื้อขายในตลาดนาสแดค"
เมื่อเดือนที่แล้ว คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ของจีนได้อนุมัติให้ตลาดนาสแดคเปิดสำนักงานตัวแทนที่กรุงปักกิ่งได้ ขณะที่ตลาดหุ้นเสิ่นเจิ้นได้ยื่นขออนุมัติจากคณะรัฐมนตรีจีนให้จัดตั้งสำนักงานในต่างประเทศ โดยคาดว่าจะสามารถเปิดตัวอย่างเป็นทางการได้ในปี 2551
นายจาง อวี่จวิน ประธานตลาดหุ้นเสิ่นเจิ้นกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า "งานทุกอย่างกำลังอยู่ในขั้นตอนการจัดเตรียม"
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ปัจจุบันนี้จีนมีตลาดหุ้นหลักๆ 2 แห่งในกรุงเซี่ยงไฮ้และเสิ่นเจิ้น และมีตลาดหุ้นกระดานรองอยู่ที่เสิ่นเจิ้นเพื่อเปิดให้บริษัทขนาดกลางและขนาดเล็ก (SME) เข้าทำการซื้อขาย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ