(เพิ่มเติม1) เลขาฯ สภาพัฒน์เผยครม.เห็นชอบหลักการโครงการรถไฟฟ้าสีแดงบางซื่อ-รังสิต

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 16, 2007 17:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายอำพน กิตติอำพน เลขาธิการ คณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สภาพัฒน์) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) เห็นชอบในหลักการโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต
แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล กล่าวว่า ที่ประชุมครม.ได้อนุมัติวงเงินลงทุนรถไฟฟ้าสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต มูลค่า 59,888 ล้านบาท ระยะเวลาก่อสร้าง 4 ปี (ปี 51-55) โดยรัฐบาลจะรับภาระค่าใช้จ่ายเฉพาะในการดำเนินงานก่อสร้างงานโยธาในโครงการดังกล่าว
และ ครม.ยังได้อนุมัติการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.)ให้กู้เงินจำนวน 18,987 ล้านบาท โดยกระทรวงการคลังเป็นผู้ค้ำประกัน เพื่อชำระคืนแก่ผู้รับจ้างตามสัญญาการก่อสร้างโครงการระบบขนส่งทางรถไฟเชื่อมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและสถานีรับส่งผู้โดยสารอากาศยานในเมือง(แอร์พอร์ตลิ้งค์)
ส่วนกรณีที่รฟท.ที่ขอกู้เงินอีกจำนวน 9,940 ล้านบาทที่จะให้กระทรวงการคลังค้ำประกันเพื่อมาใช้ในการก่อสร้างโครงการแอร์พอร์ตลิ้งค์ให้แล้วเสร็จนั้น ครม.ให้ชะลอออกไปก่อนและนำไปศึกษารายละเอียด แล้วนำมาเสนอต่อที่ประชุมครม.อีกครั้ง
ปัจจุบัน แอร์พอร์ตลิ้งค์มีการก่อสร้างคืบหน้าแล้ว 74%
ด้านนายไชยา ยิ้มวิไล โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า วงเงินที่ครม.อนุมัติในวันนี้จำนวน 59,888 ล้านบาทในการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีแดง เป็นการลงทุนขยายจากช่วงบางซื่อ-รังสิต ไปจนถึง มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์รังสิต โดยจะมีการก่อสร้างเพิ่มอีก 3 สถานี ระยะทางอีกประมาณ 10 ก.ม. เชื่อมต่อจากสถานีรังสิต คือสถานีคลอง 1, สถานีเชียงราก และปลายทางที่สถานี ม.ธรรมศาสตร์ (รังสิต)
ส่วนเงินที่จะมาก่อสร้างในเส้นทางสายสีแดงดังกล่าว เบื้องต้นจะนำมาจากกองทุนน้ำมันเพื่อมาใช้ลงทุนก่อสร้างขนส่งระบบราง ถ้ายังไม่เพียงพอให้สำนักงบประมาณจัดสรรงบประมาณมาเพิ่มเติม รวงมทั้งให้กระทรวงการคลังจัดหาแหล่งเงินกู้ ซึ่งกระทรวงการคลังอยู่ระหว่างเจรจากับธนาคารเพื่อความร่วมมือแห่งประเทศญี่ปุ่น(เจบิค)
"ยังไม่มีข้อยุติการพิจารณารูปแบบการลงทุนตัวรถไฟและการบริหารการจัดการเดินรถ ว่า รฟท.จะทำเองหรือจะเปิดให้เอกชนเข้ามา วันนี้แค่อนุมัติหลักการ " นายไชยากล่าว
ทั้งนี้ คาดว่าจะขายเอกสารประกวดราคาในเดือนมี.ค. 51 , ยื่นซองได้ในเดือนพ.ค.51 หลังจากจะลงนามกับผู้รับเหมา ในเดือน ก.ย. 51 และ เริ่มก่อสร้าง ต.ค.51

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ