เงินริงกิตแข็งค่าขึ้นหลังรบ.มาเลเซียเผยแผนเปิดทางซื้อขายในต่างประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 24, 2007 13:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เงินริงกิตของมาเลเซียแข็งค่าเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์สหรัฐในวันนี้ (24 ต.ค.) จากรายงานข่าวที่ว่า รัฐบาลมาเลเซียกำลังจะยกเลิกกฎเกณฑ์การควบคุมด้านเงินทุน และอนุญาตให้มีการซื้อขายเงินริงกิตในต่างประเทศ เพื่อที่จะดึงดูดนักลงทุนเข้าประเทศมากขึ้น
โดยการซื้อขายล่าสุด เงินริงกิตเคลื่อนไหวอยู่ที่ 3.3689 ริงกิตต่อดอลลาร์ โดยเงินริงกิตปิดการซื้อขายเมื่อวานนี้ที่ระดับ 3.3735/3765 ริงกิตต่อดอลลาร์
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า นางเซติ อัคตาร์ อาซิส ผู้ว่าการธนาคารกลางมาเลเซียกล่าวว่า มาเลเซียอาจจะยกเลิกการควบคุมเม็ดเงินทุน ด้วยการยกเลิกคำสั่งห้ามซื้อขายเงินริงกิตในต่างประเทศ โดยจะดำเนินการดังกล่าวก็ต่อเมื่อมาเลเซียมีตลาดปริวรรตเงินตราที่สมบูรณ์
ธนาคารกลางมาเลเซียประกาศใช้มาตรการควบคุมเงินทุนนับตั้งแต่เกิดวิกฤติการเงินเมื่อปี 2540 และอนุญาตให้มีการซื้อขายเงินริงกิตในต่างประเทศ ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะดึงดูดการลงทุนเข้าประเทศ แต่ยังไม่ได้ระบุถึงระยะเวลาที่แน่นอนในการใช้นโยบายทางการเงินนี้
นักเศรษฐศาสตร์ของโอเอสเค อินเวสเมนท์ แบงค์ กล่าวว่า แถลงการณ์ล่าสุดของผู้ว่าการธนาคารกลางมาเลเซียถือเป็นการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญ โดยธนาคารกลางอาจจะมีความมั่นใจมากขึ้นว่า เศรษฐกิจในประเทศมีความพร้อมที่จะรองรับการซื้อขายเงินตราที่มีความผันผวนมากกว่าเดิม หลังจากที่ได้มีการผ่อนปรนกฎเกณฑ์ด้านอัตราแลกเปลี่ยนไปแล้ว
ทางด้านผู้อำนวยการสถาบันวิจัยเศรษฐกิจมาเลเซีย กล่าวว่า การอนุญาตให้มีการซื้อขายเงินริงกิตในต่างประเทศจะช่วยปรับปรุงและเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับสกุลเงินริงกิต และยังเป็นการส่งเสริมสภาพคล่องที่สูงเกินให้ถูกนำมาใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ