"คันทรีไวด์ ไฟแนนเชียล"ขาดทุน Q3 กว่า $1 พันล้านจากวิกฤติตลาดกู้จำนอง

ข่าวต่างประเทศ Monday October 29, 2007 09:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บริษัทคันทรีไวด์ ไฟแนนเชียล คอร์ป ซึ่งเป็นบริษัทปล่อยกู้จำนองรายใหญ่ที่สุดของสหรัฐ เปิดเผยว่า บริษัทขาดทุนกว่า 1 พันล้านดอลลาร์ในไตรมาส 3 เนื่องจากวิกฤตการณ์ในตลาดปล่อยกู้จำนองที่ทำให้บริษัทต้องกันเม็ดเงินหลายล้านดอลลาร์ไว้เพื่อรองรับการขาดทุนและการตัดบัญชีหนี้สูญ
ทั้งนี้ แม้ตัวเลขขาดทุนในไตรมาส 3 จะเป็นการขาดทุนรายไตรมาสครั้งแรกในรอบ 25 ปี แต่คันทรีไวด์ ไฟแนนเชียล ซึ่งตั้งอยู่ในเมืองคาลาบาซัส มลรัฐแคลิฟอร์เนีย คาดว่า บริษัทจะสามารถทำกำไรได้ในไตรมาสที่ 4 และในปี 2551 เนื่องจากบริษัทได้ปรับโครงสร้างองค์กรเพื่อให้สามารถยืนหยัดอยู่ได้ในสภาวะตลาดปัจจุบัน
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า บริษัทคันทรีไวด์ ไฟแนนเชียล ขาดทุนมูลค่า 1.2 พันล้านดอลลาร์ หรือ 2.85 ดอลลาร์ต่อหุ้น ในไตรมาส 3 เมื่อเทียบกับปีที่แล้วที่สามารถทำกำไรได้ 647.6 ล้านดอลลาร์ หรือ 1.03 ดอลลาร์ต่อหุ้น
ก่อนหน้านี้ นักวิเคราะห์ในโพลล์ธอมสัน ไฟแนนเชียลคาดการณ์ว่า คันทรีไวด์ ไฟแนนเชียลจะขาดทุน 1.28 ดอลลาร์ต่อหุ้นในไตรมาส 3
นายแองเจโล โมซิโล ผู้บริหารของคันทรีไวด์ ไฟแนนเชียลกล่าวว่า สาเหตุสำคัญที่ทำให้บริษัทขาดทุนอย่างหนักในไตรมาส 3 มาจากภาวะชงักงันที่เกิดขึ้นในตลาดปล่อยกู้จำนองและเนื่องจากตลาดอสังหาริมทรัพย์ของสหรัฐชะลอตัวลงอย่างหนัก
เมื่อเดือนส.ค.ที่ผ่านมา บริษัทคันทรีไวด์ ไฟแนนเชียล คอร์ป ออกมายอมรับว่า ได้กู้ยืมเงินมูลค่า 1.15 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐจากธนาคารพาณิชย์ 40 แห่ง เพื่อนำมาพยุงสถานะด้านการปล่อยกู้จำนองของบริษัท
ข่าวดังกล่าวส่งผลให้ตลาดหุ้นนิวยอร์กร่วงลงทันที 11% และทำให้สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ มูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ออกมาประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือของบริษัทคันทรีไวด์ โดยให้เหตุผลว่า "คันทรีไวด์กำลังเผชิญปัญหาด้านการระดมทุน" ด้านวาณิชธนกิจเมอริลล์ ลินช์ ได้แนะนำให้นักลงทุน "ขายหุ้น" คันทรีไวด์

แท็ก บัญชี   สหรัฐ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ