ก.พลังงาน ลดเก็บเงินจากไบโอดีเซลเข้ากองทุนน้ำมันลง 30 สต./ลิตร

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 30, 2007 17:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กระทรวงพลังงาน ประกาศปรับลดอัตราการจัดเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงของน้ำมันไบโอดีเซล(บี5) ลดลง 30 สตางค์/ลิตร เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้นให้กับประชาชนผู้ใช้น้ำมันดีเซล        
นายวีระพล จิรประดิษฐกุล ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน(สนพ.) เปิดเผยว่า กระทรวงพลังงานได้ประกาศปรับลดอัตราการจัดเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงของน้ำมันไบโอดีเซล(บี5)ลง 30 สตางค์/ลิตร จากเดิมที่ต้องจ่าย 1 บาท/ลิตร เหลือ 70 สตางค์/ลิตร ทำให้ราคาขายปลีกน้ำมันไบโอดีเซล(บี5)เพิ่มขึ้นเพียง 10 สตางค์/ลิตร อยู่ที่ 27.14 บาท/ลิตร จากเดิมอยู่ที่ 27.04 บาท/ลิตร ส่งผลให้ราคาขายปลีกน้ำมันไบโอดีเซล(บี5)มีส่วนต่างกับน้ำมันดีเซล 1 บาท จากเดิมที่มีส่วนต่างที่ 70 สตางค์ เพื่อส่งเสริมและบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนผู้ใช้น้ำมันดีเซลในเบื้องต้น โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 31 ต.ค.นี้เป็นต้นไป
สาเหตุที่ต้องปรับลดอัตราการจัดเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนที่กำลังประสบกับปัญหาน้ำมันราคาแพง และเป็นการเพิ่มทางเลือกให้กับประชาชนผู้ใช้น้ำมันดีเซลได้มีทางเลือกเพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้ยังเป็นการจูงใจบริษัทผู้ค้าน้ำมันหันมาจำหน่ายน้ำมันไบโอดีเซลบี 5 เพิ่มขึ้น เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายกระทรวงพลังงานที่ส่งเสริมให้มีการใช้น้ำมันไบโอดีเซลบี 5 เพื่อลดการพึ่งพาการนำเข้าน้ำมันจากต่างประเทศ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ