ดอลล์อ่อนเทียบเยนที่ตลาดฮ่องกงบ่ายนี้ จากกระแสคาดการณ์เฟดลดดอกเบี้ย

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 25, 2007 13:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐเคลื่อนไหวอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินเยนในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตราฮ่องกงช่วงบ่ายวันนี้(25 ต.ค.) หลังจากที่เมอร์ริล ลินซ์รายงานตัวเลขขาดทุนจำนวนมหาศาล ขณะที่ข้อมูลด้านตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่ออกมาซบเซาได้กดดันให้นักลงทุนเทขายสินทรัพย์ในรูปสกุลเงินดอลลาร์และหันไปกู้ยืมเงินสกุลเยนของญี่ปุ่นแทน
นอกจากนี้ เงินดอลลาร์ยังอ่อนค่าลงจากกระแสคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด)จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นลงอีก 0.50% ในสัปดาห์หน้าเพื่อรักษาเสถียรภาพในตลาดเงินและเพื่อช่วยพยุงเศรษฐกิจสหรัฐที่กำลังเข้าสู่ภาวะถดถอย
แดเนียล ชาน นักวิเคราะห์อาวุโสจากธนาคารดีบีเอส แบงก์กล่าวว่า "บริษัทจัดการกองทุนบางรายกำลังเทขายสินทรัพย์สกุลเงินดอลลาร์ที่พวกเขาถือครองอยู่"
ทั้งนี้ นักลงทุนมักจะกู้ยืมเงินสกุลเยนของญี่ปุ่นที่มีอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 0.5% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในบรรดาประเทศที่พัฒนาแล้ว มาลงทุนในสินทรัพย์ที่ให้ผลตอบแทนสูงกว่าซึ่งรวมถึงการลงทุนในหุ้นและพันธบัตรในรูปสกุลเงินต่างๆ
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ณ เวลา 12.00 น. ตามเวลาในประเทศไทย ค่าเงินดอลลาร์เคลื่อนไหวอ่อนค่าลงแตะที่ 113.93 เยนต่อดอลลาร์ จากระดับ 114.05 เยนต่อดอลลาร์ที่ตลาดปริวรรตเงินตราออสเตรเลียเช้านี้ และจากระดับ 114.25 เยนต่อดอลลาร์ที่ตลาดนิวยอร์กคืนวาน โดยเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงต่ำสุดที่ระดับ 113.88 เยนต่อดอลลาร์ในช่วงเที่ยงวันนี้
ขณะที่ค่าเงินยูโรซื้อขายกันที่ระดับ 1.4264 ดอลลาร์ต่อยูโร ซึ่งเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยจากระดับ 1.4265 ดอลลาร์ต่อยูโรที่ตลาดเช้านี้
สมาคมนายหน้าค้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติของสหรัฐเปิดเผยว่า ยอดขายบ้านมือสองของสหรัฐในเดือนก.ย. ร่วงลงต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 8% ซึ่งชานกล่าวว่า "นักลงทุนส่วนใหญ่ต่างมีมุมมองที่เปลี่ยนไป และคาดว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในที่ประชุมปลายเดือนนี้"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ