นักเศรษฐศาสตร์คาดธนาคารกลางอังกฤษยังตรึงดอกเบี้ยไว้ที่ 5.75% คืนนี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 4, 2007 13:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

           นักเศรษฐศาสตร์ 56 คนในกรุงลอนดอนคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางอังกฤษจะตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้เท่าเดิมที่ 5.75% ในคืนนี้ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบหกปี เนื่องจากคณะกรรมการกำหนดนโยบายของธนาคารกลางกำลังประเมินว่าวิกฤตการณ์สินเชื่อจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศอย่างไร แต่ก็เริ่มมีการคาดการณ์มากขึ้นว่าทางธนาคารกลางอังกฤษอาจปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงในช่วงปลายปีนี้
ธนาคารกลางอังกฤษเคยกล่าวไว้ว่า ภาวะตึงตัวในตลาดการเงินอาจส่งผลกระทบในด้านลบต่ออัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจและอัตราเงินเฟ้อ แต่ยังเร็วไปที่จะระบุว่าผลกระทบโดยรวมจะเป็นอย่างไร
"เราคาดว่าธนาคารกลางอังกฤษจะตึงอัตราดอกเบี้ยไว้เท่าเดิมในคืนนี้เพื่อรอดูผลกระทบที่เกิดขึ้น พร้อมกับจับตามองผลกระทบของวิกฤตการณ์สินเชื่อที่มีต่อเศรษฐกิจอย่างใกล้ชิด" โฮเวิร์ด อาชเชอร์ นักเศรษฐศาสตร์จากบริษัทโกลบอล อินไซท์ กล่าว
นักวิเคราะห์กล่าวว่า ทิศทางของอัตราดอกเบี้ยในเดือนนี้อาจสั่นคลอนความน่าเชื่อถือของนายเมอร์วิน คิง ผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษ และอาจทำให้นักลงทุนไม่มั่นใจว่าเขาจะรับมือกับภาวะผันผวนในตลาดได้หรือไม่
ทั้งนี้ ธนาคารกลางอังกฤษกำลังถูกวิพากษ์วิจารย์ว่าไม่ได้ใช้มาตรการอันเหมาะสมที่จะทำให้อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ระหว่างแบงค์ปรับตัวลดลงเดือนส.ค.และ ก.ย. สำนักข่าวเอพีรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ