ครม.อนุมัติ ก.คลังซื้อหุ้นเพิ่มทุนแบงก์อิสลาม 1.6 พันลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 2, 2007 16:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายโชติชัย สุวรรณาภรณ์ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีอนุมัติให้กระทรวงการคลังซื้อหุ้นเพิ่มทุนของธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย(ธอท.)จำนวน 1,481.48 ล้านหุ้น ในราคาหุ้นละ 1.08 บาท ซึ่งจะส่งผลให้กระทรวงการคลังมีสัดส่วนการถือหุ้นหลังเพิ่มทุนประมาณ 48.54% ของหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมด 
สำหรับแผนเพิ่มทุนของธอท.มีวงเงินทั้งสิ้น 3,300 ล้านบาทภายในปี 50 เพื่อล้างขาดทุนสะสม, รองรับการขยายสินเชื่อ และแก้ปัญหาเงินกองทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยงที่มีระดับต่ำกว่าที่กฎหมายกำหนดไว้ โดยนอกเหนือจากกระทรวงการคลังแล้ว ธนาคารออมสินจะซื้อหุ้นเพิ่มทุน 1,238.54 ล้านหุ้น ราคาหุ้นละ 1.08 บาท วงเงิน 1,337.62 ล้านบาท ทำให้ธนาคารออมสินมีสัดส่วนการถือหุ้นหลังเพิ่มทุนประมาณ 39.88%
และธนาคารกรุงไทย ซื้อหุ้นเพิ่มทุน 302.99 ล้านหุ้น ในราคาหุ้นละ 1.08 บาท วงเงิน 327.23 ล้านบาท ทำให้ธนาคารกรุงไทยมีสัดส่วนการถือหุ้นหลังเพิ่มทุนประมาณ 9.83%
แต่หลังจากเพิ่มทุนแล้วสัดส่วนการถือหุ้นของภาครัฐเกินกว่าร้อยละ 50 ของทุนจดทะเบียน ส่งผลให้ ธอท.มีสถานะเป็นรัฐวิสาหกิจตาม พ.ร.บ.วิธีการงบประมาณ พ.ศ.2502 แต่เพื่อให้ ธอท.สามารถดำเนินงานได้อย่างคล่องตัวและสอดคล้องกับวัตถุประสงค์การจัดตั้ง กระทรวงการคลังจึงเห็นควรยกเว้นให้ ธอท.ไม่ต้องปฏิบัติตามคำสั่ง กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ และมติคณะรัฐมนตรีที่ใช้บังคับกับรัฐวิสาหกิจทั่วไป
แต่ยังคงต้องถือปฏิบัติในเรื่องของระเบียบเรื่องการก่อหนี้ของประเทศ, ระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการตรวจสอบภายในของรัฐวิสาหกิจ, หลักเกณฑ์และแนวทางการกำกับดูแลที่ดีในรัฐวิสาหกิจ, การให้มีผู้แทนกระทรวงการคลังซึ่งเป็นข้าราชการประจำร่วมเป็นกรรมการในคณะกรรมการ และการให้ ธอท.เป็นรัฐวิสาหกิจที่อยู่ในระบบประเมินผลการดำเนินงานของรัฐวิสาหกิจเช่นเดียวกับสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐแห่งอื่น สำหรับระบบแรงจูงใจ (incentive) ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่คณะกรรมการประเมินผลงานรัฐวิสาหกิจกำหนด
นายโชติชัย กล่าวว่า ครม.อยากให้ ธอท.เป็นสถาบันทางการเงินตามหลักศาสนาอิสลามที่มีฐานะการเงินเข้มแข็งขึ้น สามารถเพิ่มศักยภาพและขยายการให้บริการทางการเงิน เพื่อเสริมขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศโดยรวม และจะมีส่วนช่วยเสริมการบริการแก่ประชาชนชาวไทยมุสลิม โดยเฉพาะใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ให้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น ตลอดจนเพื่อสะท้อนความต่อเนื่องในนโยบายและความห่วงใยทุกกลุ่มสังคมของทางการผ่านการดำเนินการของ ธอท.อันจะมีส่วนช่วยเสริมสร้างความมั่นคงในระบบเศรษฐกิจและสังคมของประเทศต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ