รมว.พลังงานค้านใช้เงินกองทุนฯ อุ้มราคาน้ำมัน หวั่นสร้างภาระหนี้ในอนาคต

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 29, 2007 10:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ รมว.พลังงาน ไม่เห็นด้วยกับแนวคิดการใช้เงินกองทุนน้ำมันเข้ามาลดผลกระทบจากสถานการณ์ราคาน้ำมันแพงในขณะนี้ แม้ว่าราคาน้ำมันในประเทศจะมีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องจากราคาน้ำมันในตลาดโลก เพราะการดำเนินการดังกล่าวจะกลายเป็นภาระในอนาคตที่ทำให้ราคาน้ำมันในประเทศไม่สามารถปรับลดลงได้เมื่อราคาน้ำมันในตลาดโลกอ่อนตัวลง           
รมว.พลังงาน ยืนยันว่า แนวทางที่ดีที่สุดที่ช่วยลดผลกระทบจากปัญหาราคาน้ำมันแพง คือการหันมาใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ที่มีราคาถูกว่าน้ำมันเบนซินถึง 3.50 บาท/ลิตร รวมถึงการใช้น้ำมันไบโอดีเซลแทนน้ำมันดีเซล
"มันเป็นเงินของประชาชน ถ้าหากลดวันนี้ก็ต้องไปเก็บวันหน้า ที่เราเก็บวันนี้เข้ากองทุนฯเพื่อไปใช้หนี้ ก็เป็นผลมาจากการไปตรึงราคาน้ำมันในอดีต" นายปิยสวัสดิ์ กล่าว
รมว.พลังงาน ยังขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนกกับภาวะราคาน้ำมันในตลาดโลกที่ปรับตัวสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ในขณะนี้เพราะราคาดังกล่าวอยู่ในรูปของเงินดอลลาร์สหรัฐฯ แต่หากแปลงมาเป็นสกุลเงินบาทก็ยังพบว่าราคาน้ำมันที่สูงสุดอยู่ในขณะนี้ยังต่ำกว่าปีที่แล้ว เนื่องจากเงินบาทแข็งค่าขึ้น
วันนี้ราคาน้ำมันดิบล่วงหน้าตลาด NYMEX สหรัฐฯ อยู่ที่ 91.86 ดอลลาร์/บาร์เรล ขณะที่นักวิเคราะห์บางรายคาดว่าสิ้นปีนี้ราคาน้ำมันดิบมีโอกาสแตะ 100 ดอลลาร์/บาร์เรล

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ