คมนาคมสั่ง รฟม.แจงเกณฑ์ค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน 9 พัน ลบ.ก่อนเสนอ ครม.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 24, 2007 15:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

           นายสุรชัย ธารสิทธิ์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม ในฐานะประธานคณะกรรมการพิจารณาค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางซื่อ-บางใหญ่ เปิดเผยว่า ที่ประชุมได้มอบหมายให้ฝ่ายจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ไปจัดทำรายละเอียดหลักเกณฑ์ในการกำหนดค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงในแต่ละพื้นที่ว่าใช้หลักเกณฑ์อย่างไร แล้วให้เสนอกลับมาภายใน 1 สัปดาห์
ทั้งนี้ เพื่อให้คณะกรรมการฯ นำรายละเอียดหลักเกณฑ์ต่างๆ มาประกอบการพิจารณากรอบวงเงินค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินที่ รฟม. เสนอกรอบวงเงิน 9,314 ล้านบาท ว่ามีความเหมาะสมมากน้อยเพียงใด หลังจากนั้นจะได้เสนอให้ที่ประชุม ครม.พิจารณาอีกครั้งภายใน 30 วัน
"เบื้องต้นพบว่า รฟม.ได้กำหนดหลักเกณฑ์ในการคำนวณค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินตามกฎหมายเวนคืน และระเบียบของกระทรวงคมนาคม แต่เพื่อความรอบคอบจำเป็นต้องพิจารณารายละเอียดเพิ่มเติม รวมทั้งรวบรวมข้อมูลราคาประเมินที่ดินจากกรมธนารักษ์ ราคาขายตามท้องตลาด เข้ามาประกอบการพิจารณาด้วย โดยตั้งเป้าให้ค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินเป็นธรรมมากที่สุด ไม่ใช่ว่าจะต้องปรับลดกรอบวงเงินเพียงอย่างเดียว" นายสุรชัย กล่าว
ส่วนกรณีที่คณะกรรมการกำหนดราคาเบื้องต้น ซึ่งเป็นคณะกรรมการตามกฎหมายได้ประกาศราคาค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินในโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงไปบางส่วนแล้วนั้นก็เป็นไปตามอำนาจหน้าที่ ซึ่งโดยหลักการแล้วจะใช้หลักเกณฑ์การพิจารณาเหมือนกัน
ด้านนายประภัสร์ จงสงวน ผู้ว่าการ รฟม. กล่าวว่า วงเงินค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินที่ รฟม.เสนอเป็นเพียงกรอบวงเงินประมาณการเท่านั้น โดยเมื่อเริ่มขั้นตอนการจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินจริงๆ แล้วพบว่าค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินสูงกว่ากรอบวงเงินที่ได้รับอนุมัติก็ต้องของบประมาณเพิ่ม เพราะเป็นค่าใช้จ่ายที่จ่ายจริงให้กับประชาชน
ส่วนความคืบหน้าการจัดทำร่างทีโออาร์โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงนั้นต้องรอความชัดเจนในเรื่องของแหล่งเงินทุนที่จะใช้ดำเนินโครงการก่อนประกาศประกวดราคา คาดว่าภายในเดือน ต.ค.นี้จะได้ข้อสรุป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ