อียูเตรียมยกเลิกการจำกัดโควต้าการนำเข้าสิ่งทอจากจีนปีหน้า

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 10, 2007 10:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) กล่าวว่า คณะกรรมาธิการได้ตกลงร่วมกับจีนเรื่องการยกเลิกการจำกัดโควต้าการนำเข้าสิ่งทอจากจีนที่ใช้อยู่ในปัจจุบันในปีหน้า โดยจะหันไปใช้ระบบตรวจสอบและติดตามแทน 
ระบบโควต้าดังกล่าว ซึ่งจะหมดอายุลงในช่วงสิ้นปีนี้ ได้ถูกกำหนดขึ้นเนื่องจากเกิดความวิตกกังวลที่ว่า สินค้านำเข้าของจีนกำลังหลั่งไหลเข้าสู่ตลาดยุโรปอย่างมาก และหลังจากที่โควต้าหมดอายุลงแล้ว ทางอีซีจะเปลี่ยนไปใช้ "ระบบการตรวจสอบอย่างละเอียดเป็นสองเท่า" ซึ่งจะครอบคลุมถึงการออกใบอนุญาตการส่งออกในจีน และการนำเข้าสินค้าในสหภาพยุโรป
นายปีเตอร์ แมนเดลสัน คณะกรรมการการค้าของสหภาพยุโรปกล่าวในแถลงการณ์ว่า ผมเห็นด้วยกับแผนความร่วมมือระหว่างสหภาพยุโรปกับจีน ในการสร้างความเชื่อมั่นว่าการค้าสิ่งทออย่างเสรีจะเป็นไปด้วยความราบรื่น
"ระบบตรวจสอบการนำเข้าสิ่งทอร่วมกันนั้น หมายถึงการคาดการณ์เรื่องผู้ผลิตและผู้ค้าของสหภาพยุโรป รวมถึงสถานการณ์ด้านการนำเข้าที่ชัดเจนในอนาคต ในขณะที่เราได้เดินหน้ามาจนถึงขั้นตอนสุดท้ายในการเปิดการค้าเสรีโลกในสินค้าเกี่ยวกับสิ่งทอและเสื้อผ้า" เขากล่าวเสริม
ข้อตกลงด้านการค้าเสรีเกี่ยวกับสิ่งทอและเสื้อผ้าดังกล่าวซึ่งยังคงได้รับการเห็นชอบจากคณะกรรมาธิการอย่างเป็นทางการนั้น ครอบคลุมถึงสินค้าในหมวดที่มีความอ่อนไหว อาทิ เสื้อยืด เสื้อคลุม กางเกง เสื้อสตรีและชุดกระโปรง
จากข้อตกลงการค้าเสรีโลกที่ได้มีการเห็นชอบตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2548 ปริมาณการส่งออกสิ่งทอและเสื้อผ้าจากจีนไปยังยุโรปปรับตัวเพิ่มขึ้น ขณะที่ราคาลดลง
ทั้งนี้ สหภาพยุโรปและจีนได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจ (MOU) ในการจำกัดการนำเข้าสิ่งทอและเสื้อผ้าจากจีนไปจนถึงปี 2551 ธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ