รมว.กาตาร์คาดราคาน้ำมันดิบทะยานแตะ 100 ดอลลาร์สวนทางคาดการณ์ปธ.โอเปค

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 9, 2007 17:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          อับดุลลาห์ บิน อาหมัด อัล-อัตติยาห์ รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานกาตาร์ กล่าวให้สัมภาษณ์ทางสถานีโทรทัศน์อัล-จาซีเราะว่า ราคาน้ำมันดิบที่พุ่งสูงขึ้นจนอยู่เหนือระดับ 80 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลเมื่อเร็วๆนี้ อาจจะขยับขึ้นอีกจนอยู่เหนือระดับ 100 ดอลลาร์ หากพิจารณาจากอัตราเงินเฟ้อตั้งแต่ปีพ.ศ.2515 จนถึงปัจจุบัน โดยราคาน้ำมันดิบที่แท้จริงควรจะอยู่สูงกว่าระดับ 100 ดอลลาร์ 
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานอ้างคำกล่าวของรมว.พลังงานที่ว่า ราคาน้ำมันนั้นถูกกำหนดโดยอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้น อำนาจซื้อที่ลดลง และเงินดอลลาร์ที่อ่อนตัว ซึ่งปรับตัวลงประมาณ 10% ในแง่มูลค่าเมื่อเปรียบเทียบกับค่าเงินยูโรเมื่อปีที่แล้ว
การแสดงความคิดเห็นของรมว.พลังงานกาตาร์สวนทางกับความคิดเห็นของอับดุลลาห์ ซาเล็ม เอล-บาดรี ประธานโอเปคที่กล่าวเมื่อเดือนก.ย.ว่า ราคาน้ำมันในปัจจุบันที่ประมาณ 80 ดอลลาร์นั้นไม่ได้สะท้อนให้เห็นถึงปัจจัยพื้นฐานและไม่น่าจะอยู่ในระดับนี้นาน
เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ราคาน้ำมันโลกยังคงตกลงอย่างต่อเนื่องในการซื้อขายที่ตลาดเอเชีย โดยราคาสัญญาซื้อขายล่วงหน้าน้ำมันดิบชนิดไลท์ในตลาดนิวยอร์กปรับตัวลง 17 เซนต์ แตะ 78.85 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในการซื้อขายช่วงบ่ายวันนี้
โอเปคได้ตัดสินใจลดการผลิตน้ำมันลง 5 แสนบาร์เรล ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย. เพื่อช่วยผ่อนปรนราคาน้ำมันที่อยู่ในระดับสูง และส่งสัญญาณถึงความห่วงใยที่โฮเปคมีให้กับประเทศผู้ใช้น้ำมัน
ทั้งนี้ โอเปคมีกำหนดการประชุมอีกครั้งในวันที่ 5 ธ.ค.นี้ที่อาบู ดาบี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ