"โฆสิต"เรียกคกก.ขับเคลื่อนฯประชุมนัดสั่งลา ธ.ค.ก่อนส่งงานรัฐบาลใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 25, 2007 17:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายโฆสิต ปั้นเปี่ยมรัษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.อุตสาหกรรม เผยจะเชิญคณะกรรมการขับเคลื่อนเศรษฐกิจส่วนรวมมาหารือเป็นครั้งสุดท้ายในเดือน ธ.ค.นี้ ก่อนที่รัฐบาลจะหมดวาระลง โดยจะมีการประเมินผลงานนโยบายเศรษฐกิจที่ผ่านมา รวมถึงทิศทางในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของภาคเอกชนที่จะทำร่วมกับรัฐบาลชุดใหม่ เพราะต้องการให้ทุกภาคส่วนขับเคลื่อนเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง
"หลังวันที่ 5 ธันวาฯ คณะกรรมการขับเคลื่อนฯ จะประชุมอีกครั้งเป็นนัดสุดท้าย เพื่อประเมินผลงานด้านเศรษฐกิจ ขณะที่ภาคเอกชนอาจเสนอแนวทางการขับเคลื่อนของภาคธุรกิจให้ฝ่ายรัฐและนักวิชาการช่วยกันพิจารณา ก่อนที่จะส่งเรื่องให้กับคณะกรรมการร่วมเอกชน 3 สถาบัน ซึ่งเป็นกรรมการเก็บเรื่องไว้เพื่อเสนอแก่รัฐบาลชุดใหม่ต่อไป" นายโฆสิต กล่าว
สำหรับการประเมินผลนโยบายที่ดำเนินการไปแล้ว ได้แก่ โครงการอยู่ดีมีสุข, อีโคคาร์, ส่งเสริมการลงทุน, สนับสนุนธุรกิจไทยลงทุนต่างประเทศ และหนี้สินครัวเรือนที่ลดเหลือ 113,389 บาท หรือลดลง 2.7% ได้ผลเป็นที่น่าพอใจ
ปัจจัยที่ทำให้หนี้สินครัวเรือนลดลงมาจากประชาชนลดการใช้จ่ายในสิ่งที่ไม่จำเป็นลง ซึ่งต่างจากช่วง 3-4 ปีก่อน และเชื่อว่าผลดังกล่าวจะส่งผลดีต่อรัฐบาลชุดใหม่ในการฟื้นเศรษฐกิจภาคบริโภคให้ขยายตัวได้ง่ายขึ้น เพราะครัวเรือนคลายความกังวลปัญหาหนี้สินลง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ