สนข.ดันรถไฟฟ้าสีแดงเฟสสองเข้าครม.ในต.ค.เสนอขยายเส้นทางถึงมธ.รังสิต

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 5, 2007 16:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร(สนข.)เตรียมผลักดันโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต ให้คณะรัฐมนตรี(ครม.)พิจารณาภายในเดือน ต.ค.นี้ หลังจากนั้นจะสามารถเปิดประมูลได้ในปลายปีนี้ พร้อมยังเตรียมเสนอทางเลือกในการขยายเส้นทางต่อไปถึงมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ระยะทาง 10 กิโลเมตร ใช้งบเพิ่มราว 5 พันล้านบาท โดยจะเสนอให้ ครม.พิจารณาเพิ่มเติมในครั้งนี้ด้วย เพราะจะช่วยอำนวยความสะดวกในการเดินทางของนักศึกษาและประชาชนในบริเวณดังกล่าว
"ให้สรุป(ค่าก่อสร้าง)ภายในวันที่ 5 ตุลาคมนี้ หลังจากนั้นประมาณ 1-2 สัปดาห์จะนำเสนอ ครม.เพื่อพิจารณา คาดว่าจะเปิดประกวดราคาได้ในเดือนธันวาคมนี้" นายไมตรี ศรีนราวัฒน์ ผู้อำนวยการ สนข.กล่าว
สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต ระยะทาง 26 กิโลเมตร เดิมมีเพียง 5 สถานี แต่ขณะนี้บริษัทที่ปรึกษาได้ปรับแบบเพิ่มอีก 4 สถานี และอยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะมีการก่อสร้างสถานีวัดเสมียนนารีหรือไม่ หรือควรดำเนินการในระยะต่อไป เพราะมีจำนวนผู้โดยสารน้อยกว่าสถานีอื่น เนื่องจากการก่อสร้างแต่ละสถานีจะใช้เงินลงทุนโดยเฉลี่ยประมาณ 500 ล้านบาท
นอกจากนี้ บริษัทที่ปรึกษายังอยู่ระหว่างการพิจารณารายละเอียดวงเงินงบประมาณที่เพิ่มขึ้น เพราะเดิมครม.อนุมัติกรอบวงเงินค่าก่อสร้างไว้ 5.2 หมื่นล้านบาท ประกอบด้วยงานโยธา งานระบบอาณัติสัญญาณ ระบบไฟฟ้า และงานก่อสร้างสถานีบางซื่อ แต่ยังไม่รวมงานระบบอาณัติสัญญาณในเส้นทางช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน ซึ่งคาดว่าจะใช้งบประมาณ 5,000-6,000 ล้านบาท
"ที่ผ่านมาบริษัทที่ปรึกษาคำนวณมูลค่าโครงการสูงกว่ากรอบวงเงินเดิมที่ตั้งไว้ ซึ่งเป็นผลจากค่าเผื่อเหลือเผื่อขาดสูง จึงสั่งให้ปรับฐานการคำนวณใหม่" นายไมตรี กล่าว
ด้านนายไพบูลย์ โชคไพรสิน ผู้ช่วยผู้จัดการโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง กล่าวว่า จากการศึกษาเบื้องต้นพบว่าโครงการดังกล่าวจะใช้เงินลงทุนประมาณ 5-6 หมื่นล้านบาท โดยคิดค่าเผื่อเหลือเผื่อขาดไว้ที่ 5% ของมูลค่าโครงการ เพราะแบบก่อสร้างในปัจจุบันยังไม่ใช่แบบรายละเอียด แต่เมื่อออกแบบรายละเอียดแล้วเสร็จในเดือน พ.ย.นี้ จะทำให้ค่าเผื่อเหลือเผื่อขาดลดลง
"ยังจำเป็นต้องมีค่าเผื่อเหลือเผื่อขาดไว้ในบางส่วน เช่น การคำนวณราคาวัสดุก่อสร้างที่ต้องนำเข้าจากต่างประเทศ เพราะจะมีความเสี่ยงในเรื่องอัตราแลกเปลี่ยนไป" นายไพบูลย์ กล่าว
อัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีแดงจะมีอัตราแลกเข้า 12.00-12.50 บาท และคิดค่าบริการกิโลเมตรละ 2 บาท ซึ่งเป็นอัตราขั้นต่ำสุดในการคำนวณค่าโดยสารของรถโดยสารสาธารณะ และคาดว่าจะมีผู้ใช้บริการไม่น้อยกว่า 1 แสนเที่ยวต่อวัน โดยจะใช้เวลาในการก่อสร้างประมาณ 3-4 ปี และเปิดให้บริการได้ในปี 2555
"ต้องเร่งก่อสร้างสถานีบางซื่อ ซึ่งเป็นสถานีรวม และเป็นจุดเชื่อมต่อของรถไฟฟ้าหลายเส้นทาง โดยเฉพาะรถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชันที่จะต้องรองานก่อสร้างสถานีบางซื่อให้แล้วเสร็จก่อนจึงจะเปิดเดินรถได้สมบูรณ์ โดยการเดินรถของโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง จะมีรถไฟ 2 ระบบให้บริการ คือ ระบบรถไฟฟ้า และระบบรถไฟ ที่ใช้น้ำมัน ซึ่งเป็นรถชานเมือง" นายไพบูลย์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ