มาเลเซียคาดการผลิตไบโอดีเซลชะลอตัวเหตุราคาน้ำมันปาล์มพุ่งสูงขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 31, 2007 11:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นสพ.เอดจ์ ไฟแนนเชียล เดลี ของมาเลเซียรายงานว่า นายเอส วิจายารัตนัม รัฐมนตรีช่วยกระทรวงอุตสหากรรมการเพาะปลูกและสินค้าโภคภัณฑ์มาเลเซีย กล่าวว่า การผลิตไบโอดีเซลจากน้ำมันปาล์มจำนวนมากของมาเลเซียอาจจะชะลอตัวลง เนื่องจากราคาน้ำมันปาล์มดิบที่อยู่ในระดับสูงในช่วงนี้ทำให้การใช้แหล่งพลังงานทางเลือกใหม่เป็นวิธีการที่ไม่ส่งเสริมความสามารถในการแข่งขัน
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า มาเลเซียได้อนุมัติโครงการสร้างโรงงานผลิตเชื้อเพลิงไบโอดีเซลไปแล้ว 91 โครงการในช่วงสิ้นเดือนก.ย.ที่ผ่านมา แต่จนถึงขณะนี้ มีเพียง 4 โรงงานเท่านั้นที่เริ่มดำเนินการ ขณะเดียวกัน โรงงานอีก 4 แห่งยังอยู่ในระหว่างการทดลองเพื่อการผลิตเป็นจำนวนมาก
นายวิจายารัตนัม กล่าวว่า ราคาน้ำมันปาล์มเคลื่อนไหวในระดับสูง ทั้งที่น้ำมันปาล์มเหล่านี้ถูกใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิตไบโอดีเซลในปัจจุบัน การใช้เชื้อเพลิงชีวภาพจึงเป็นทางเลือกที่ไม่เหมาะสมสำหรับการแข่งขัน
ขณะนี้สินค้าโภคภัณฑ์ทั่วโลกกำลังขยายตัวอย่างคึกคัก ทำให้ราคาน้ำมันปาล์มดิบปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องจนแตะระดับสูงเป็นประวัติการณ์เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา โดยสัญญาซื้อขายล่วงหน้าน้ำมันปาล์มดิบในมาเลเซียอยู่ที่ระดับกว่า 2,800 ริงกิตต่อเมตริกตัน
ทั้งนี้ มาเลเซียได้เลื่อนการใช้กฎหมายเชื้อเพลิงชีวภาพออกไป เนื่องจากปริมาณน้ำมันปาล์มดิบสำรองพุ่งสูงขึ้น โดยกฎหมายดังกล่าวมีเป้าหมายที่การทำให้ไบโอดีเซลที่มาเลเซียผลิตนั้นเป็นไปในเชิงพาณิชย์
ภาคการขนส่งของมาเลเซียใช้น้ำมันถึง 10 ล้านเมตริคตันต่อปี และรัฐบาลคาดหวังว่าจะสามารถลดการใช้น้ำมันลงได้ประมาณ 500,00 เมตริกตันทุกๆปี ด้วยการกำหนดให้มีการผสมไบโอดีเซลในน้ำมัน 5%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ