ปักกิ่งลดราคาตั๋วรถไฟใต้ดิน กระตุ้นคนเมืองใช้ขนส่งสาธารณะรับโอลิมปิค

ข่าวต่างประเทศ Monday October 1, 2007 12:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ทางการกรุงปักกิ่งตัดสินใจปรับลดราคาค่าโดยสารรถไฟใต้ดินลง 30% เพื่อกระตุ้นการใช้บริการขนส่งสาธารณะ ด้วยความหวังจะลดการจราจรที่คับคั่ง และปรับปรุงคุณภาพอากาศก่อนการแข่งขันโอลิมปิคในปีหน้า
ระบบราคาบัตรโดยสารราคาเดียว ซึ่งหมายความว่าค่าโดยสารเที่ยวเดียวจะเหลือเพียง 2 หยวน (27 เซนต์สหรัฐ) จากเดิม 3 หยวนนั้น จะเริ่มมีผลวันที่ 7 ตุลาคมนี้ ซึ่งเป็นวันเดียวกับที่รถไฟใต้ดินสายใหม่ของกรุงปักกิ่งจะเริ่มเปิดดำเนินการ โดยจะวิ่งทะลุผ่านใจกลางเมืองจากทิศเหนือไปทิศใต้
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การก่อสร้างรถไฟใต้ดินหมายเลข 5 ระยะทาง 27.6 กิโลเมตรเริ่มก่อสร้างเมื่อเดือนธันวาคม 2545 ด้วยมูลค่าการก่อสร้าง 1.2 หมื่นล้านหยวน (ราว 1.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ)
ขณะนี้ กรุงปักกิ่งมีรถไฟใต้ดินให้บริการแล้ว 4 เส้นทางรวมระยะทาง 114 กิโลเมตร และขนส่งผู้โดยสารวันละ 1.15 ล้านคน หรือ 15% ของผู้เดินทางทั้งหมด
จากการเปิดเผยของรัฐบาลท้องถิ่น กรุงปักกิ่งจะมีรถไฟใต้ดินเพิ่มอีก 3 เส้นทางภายในปีหน้า ซึ่งจะมีเส้นทางรวมยาวถึง 200 กิโลเมตร
ก่อนที่จะมีการตัดสินใจขั้นสุดท้ายในการลดราคาบัตรโดยสาร ได้มีการจัดทำประชาพิจารณ์เมื่อวันพุธโดยคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปนครปักกิ่ง ซึ่งประชาชนกว่า 25 ล้านคนที่เข้าร่วมการทำประชาพิจารณ์ ซึ่งรวมถึงผู้เชี่ยวชาญด้านการขนส่ง ผู้โดยสาร ตัวแทนผู้ให้บริการเมโทร และเจ้าหน้าที่รัฐบาล ได้เลือกระบบราคาเดียว ซึ่ง 80% ของผู้โดยสารจะประหยัดเงินได้ 1.3 หยวนต่อการเดินทางหนึ่งครั้ง
ปัญหาการจราจรแออัดเป็นปัญหาใหญ่ที่สร้างความปวดเศียรเวียนเกล้าให้ปักกิ่งมานาน โดยปัจจุบันมียานพาหนะมากกว่า 3 ล้านคัน และประชาชนเรียกร้องให้ใช้การขนส่งสาธารณะแก้ไขปัญหารถติด
ทั้งนี้ เพื่อบรรลุเป้าหมายดังกล่าว ปักกิ่งจะเพิ่มจำนวนรถโดยสารจากเดิม 18,000 คันเป็น 21,000 คันภายในปี 2553 รวมทั้งขยายเส้นทางรถไฟใต้ดินจากปัจจุบัน 114 กิโลเมตรเป็น 270 กิโลเมตร

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ