รมว.คลังญี่ปุ่น-สหรัฐเตรียมประชุมร่วมกันก่อนเข้าร่วมการประชุม G-7

ข่าวต่างประเทศ Friday October 19, 2007 13:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายฟูคูชิโร่ นูคากะ รัฐมนตรีกระทรวงการคลังญี่ปุ่น และนายเฮนรี่ พอลสัน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังสหรัฐ จะจัดการเจรจาร่วมกันก่อนการประชุมรัฐมนตรีคลังกลุ่มประเทศ G-7 คาดว่าทั้งสองจะหารือกันถึงเรื่องที่ว่า ปัจจัยพื้นฐานของเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจสหรัฐยังคงแข็งแกร่ง แม้ว่าจะเกิดปัญหาสินเชื่อจากวิกฤติซับไพรม์ของสหรัฐ
นอกจากนี้ รัฐมนตรีคลังทั้ง 2 ประเทศยังมีแนวโน้มที่จะตกลงกันเรื่องการติดต่อและการติดตามความเคลื่อนไหวในตลาด เพื่อดูว่าปัญหาที่เกิดขึ้นในตลาดสินเชื่อจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกโดยรวมหรือไม่
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การเจรจาครั้งนี้จะเป็นการเจรจาครั้งแรกของรมว.คลัง 2 ประเทศ หลังจากที่รมว.คลังญี่ปุ่นเข้ารับตำแหน่งเมื่อวันที่ 27 ส.ค. ในสมัยนายกฯชินโสะ อาเบะ และได้ทำหน้าที่เดียวกันนี้ในครม.ชุดนายยาซูโอะ ฟูกูดะ
ทั้งนี้ คาดว่านายพอลสันและนายนูคากะ ซึ่งจะเดินทางไปประชุม G-7 ที่วอชิงตันร่วมกับตัวแทนจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศและธนาคารโลก จะเจรจาเรื่องการปฏิรูปโควต้าการลงคะแนนเสียงของไอเอ็มเอฟในระหว่างการประชุมด้วย
ส่วนประเด็นอื่นๆที่คาดว่าจะมีการตกลงในที่ประชุม G-7 คือ การรับประกันความโปร่งใสในการบริหารกองทุนของรัฐบาล หรือ Sovereign Wealth Fund

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ