บีเอชพี บิลลิตันเริ่มผลิตน้ำมันจากบ่อเจงกีสข่านในอ่าวเม็กซิโกแล้ว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 9, 2007 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บริษัทบีเอชพี บิลลิตัน ซึ่งบริษัทสินแร่และน้ำมันของออสเตรเลียเปิดเผยว่า ทางบริษัทได้เริ่มการผลิตน้ำมันจากแหล่งน้ำมันใต้ทะเลลึกในอ่าวเม็กซิโกซึ่งได้กรรมสิทธิ์มาตั้งแต่เดือนก.พที่ผ่านมา
บริษัทต้องจ่ายเงินไป 533 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อเข้าถือหุ้น 44% ในโครงการพัฒนาแหล่งน้ำมันเจงกีสข่าน ซึ่งเกิดจากการร่วมมือกันระหว่างบริษัทเฮสส์ คอร์ป และบริษัทเร็พซอล วายพีเอฟ เอสเอ โดยแหล่งน้ำมันดังกล่าวอยู่ลึกลงไปใต้ทะเล 4,300 ฟุต ห่างจากอ่าวหลุยเซียน่าไปราว 120 ไมล์
บริษัทบีเอชพี บิลลิตัน กล่าวว่าได้มีการเริ่มขุดบ่อน้ำมันบ่อที่สองแล้ว และจะมีการขุดอีกสองบ่อตามมา โดยน้ำมันดิบจะถูกส่งไปยังสถานที่กักเก็บซึ่งดูลโดยอีกบริษัทหนึ่ง ก่อนที่จะถูกส่งผ่านท่อส่งน้ำมันไปยังตลาดในเท็กซัสและหลุยเซียน่า
แหล่งน้ำมันเจงกีสข่านเป็นหนึ่งในสามแหล่งน้ำมันใต้ทะเลลึกในอ่าวเม็กซิโกซึ่งบีเอชพี บิลลิตันกำลังดำเนินการพัฒนาอยู่ ทางบริษัทวางแผนที่จะเริ่มการขุดเจาะบ่อน้ำมันอีกสองแห่ง ได้แก่ แอตแลนตีส และ เนปจูน ภายในสิ้นปีนี้
บริษัทตั้งเป้าว่าจะผลิตน้ำมันให้ได้ 100,000 บาร์เรลต่อวัน ตลอดเวลา 1 ปี สิ้นสุดที่เดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา บริษัทสามารถผลิตน้ำมันได้ราว 12,000 บาร์เรลต่อวัน สำนักข่าวเอพีรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ