ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: กระแสคาดเฟดลดดบ. กดดอลล์ดิ่งหนักสุดเทียบยูโร

ข่าวต่างประเทศ Monday October 29, 2007 06:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ภาวะการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (26 ต.ค.) ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโร เนื่องจากกระแสคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยอีกครั้งในการประชุมปลายเดือนต.ค. 
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ค่าเงินยูโรพุ่งขึ้นแตะระดับ 1.4385 ดอลลาร์ต่อยูโร จากระดับของวันพฤหัสบดีที่ 1.4319 ดอลลาร์ต่อยูโร ขณะที่ค่าเงินดอลลาร์แคนาดาแข็งแกร่งขึ้นแตะระดับ 1.0400 ดอลลาร์สหรัฐต่อดอลลาร์แคนาดา จากระดับ 1.0347 ดอลาร์สหรัฐต่อดอลลาร์แคนาดา
ดอลลาร์สหรัฐอ่อนตัวลงแตะระดับ 2.0541 ปอนด์ต่อดอลลาร์ จากระดับ 2.0511 ปอนด์ต่อดอลลาร์ อย่างไรก็ตาม ดอลลาร์ฟื้นตัวขึ้นแตะระดับ 114.22 เยนต่อดอลลาร์ จากระดับ 114.06 เยนต่อดอลลาร์
นายไมเคิล วูลฟอล์ค นักวิเคราะห์จากแบงค์ ออฟ นิวยอร์ก กล่าวว่า มีหลายปัจจัยที่ทำให้ดอลลาร์สหรัฐยังคงอ่อนตัวลงอย่างต่อเนื่อง อาทิ การที่รัฐมนตรีกลุ่ม G7 ไม่ได้หยิบยกประเด็นค่าเงิ นดอลลาร์ขึ้นมาหารือกันมานักในที่ประชุมซึ่งจัดขึ้นที่กรุงวอชิงตันเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอของสหรัฐซึ่งรวมถึงยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนประจำเดือนก.ย.ที่ร่วงลง 1.7% และกระแสคาดการณ์ที่ว่าเฟดจะลดอัตราดอกเบี้ยลงอีกในการประชุมวันที่ 30-31 ต.ค.นี้
ดอลลาร์สหรัฐอ่อนตัวลงในขณะที่ราคาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กพุ่งขึ้นเหนือระดับ 92 ดอลลาร์เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เนื่องจากสถานการณ์ความตึงเครียดที่เกิดขึ้นในตะวันออกกลาง ส่งผลให้เกิดความกังวลว่าปริมาณพลังงานอาจมีไม่พอรองรับความต้องการในช่วงปลายปีนี้ ส่วนราคาทองคำพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนม.ค.2523
ทั้งนี้ นักลงทุนจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐซึ่งจะมีการเปิดเผยในสัปดาห์นี้ อาทิ ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนต.ค.และยอดสั่งซื้อของโรงงานเดือนก.ย. ซึ่งจะมีการเปิดเผยในคืนวันศุกร์ อีกทั้งจับตาดูการประชุมเฟดในปลายเดือนนี้ด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ