จีนเตือนธ.พาณิชย์ในประเทศเตรียมรับมือผลกระทบจากวิกฤตการเงินทั่วโลก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 31, 2007 14:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

           นายหลิว หมิงกัง ประธานคณะกรรมการกำกับดูแลกิจการธนาคารของจีน (CBRC) ออกมาเตือนว่า ธนาคารพาณิชย์ต่างๆในประเทศจำเป็นต้องเพิ่มมาตรการคุมเข้มความเสี่ยงของตัวเองมากขึ้น อันเนื่องมาจากผลกระทบจากภาวะวิกฤตทางการเงินจากทั่วโลก                   
นายหลิวกล่าวว่า ปัญหาระบบการเงินทั่วโลก อาทิ วิกฤตตลาดซับไพรม์ของสหรัฐที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องนั้น กำลังส่งผลกระทบต่อระบบการธนาคารของจีนเพิ่มขึ้น
"การขยายตัวทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศที่มากจนเกินไป ซึ่งนำไปสู่เสถียรภาพทางเศรษฐกิจและสังคมระหว่างประเทศที่เกิดขึ้นมานานนั้นได้ซ่อนความเสี่ยงเอาไว้ด้วย ความสำเร็จทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศที่เกิดขึ้นหลายครั้ง สะท้อนให้เราเห็นถึงสัญญาณอันตรายต่างๆที่อาจเกิดขึ้นได้อีกครั้ง" เขากล่าวแสดงความคิดเห็นผ่านเว็บไซต์ของคณะกรรมการฯ
นอกจากนี้ เขายังความวิตกกังวลและความต้องการมาตรการป้องกัน รวมถึงความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราที่เพิ่มขึ้นนั้น ถือเป็นปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อจีนเช่นกัน
นายหลิวกล่าวว่า ความผันผวนในระบบการเงินของจีนที่เพิ่มขึ้น รวมถึงผลกระทบจากการที่ตลาดหุ้นพุ่งขึ้น และระบบการเงินสมัยใหม่ซึ่งมีความเสี่ยงด้านการลงทุนสูง ก็เป็นปัจจัยที่สร้างปัญหาให้กับการจัดการสภาพคล่องของธนาคารพาณิชย์ต่างๆเช่นกัน
"ความเสี่ยงด้านการจัดการสภาพคล่องของธนาคารพาณิชย์เริ่มมีความซับซ้อนมากขึ้นทุกวัน ดังนั้นธนาคารเหล่านั้นจำเป็นต้องเพิ่มมาตรการควบคุมภายในองค์กรให้มีเสถียรภาพเพิ่มขึ้น" เขากล่าว สำนักข่าวซินหัว ไฟแนนซ์รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ