อินเดียคาด GDP ปี 51 จะโตใกล้ระดับ 9% พร้อมหนุนเพิ่มสัดส่วนการลงทุน

ข่าวต่างประเทศ Monday October 29, 2007 15:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายพี ชิดามบาราม รัฐมนตรีคลังอินเดียคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจอินเดียจะขยายขึ้นเกือบแตะระดับ 9% ในปี 2551 ซึ่งจะเป็นปีที่ 4 ติดต่อกันที่เศรษฐกิจขยายตัวขึ้นเหนือระดับ 8.6%
รมว.คลังอินเดียกล่าวในที่ประชุม Indo-US CEO ที่เมืองมุมไบว่า รัฐบาลอินเดียจะสนับสนุนเศรษฐกิจให้ขยายตัวขึ้น โดยระบุว่าในอีก 5 ปีข้างหน้านี้อินเดียจำเป็นต้องลงทุนในสัดส่วน 9% ของตัวเลข GDP ส่วนในปีนี้สัดส่วนการลงทุนในอินเดียมีอยู่เพียง 5% ของตัวเลข GDP ซึ่งยังไม่เพียงพอ
ผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจกล่าวว่า อินเดียจำเป็นต้องใช้เงินลงทุนมูลค่า 5 แสนล้านดอลลาร์ในอีก 5 ปีข้างหน้า ขณะที่รมว.คลังอินเดียวกล่าวว่า ประมาณ 70% ของเงินลงทุนจะมาจากการจัดสรรงบประมาณของรัฐบาล ส่วนที่เหลืออีก 30% จะมาจากภาคเอกชน ตามโครงการร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชน
ส่วนในเรื่องที่รัฐบาลอินเดียใช้มาตรการควบคุมเม็ดเงินไหลเข้าจากต่างประเทศอย่างเข้มงวดนั้น นายชิดามบารามกล่าวว่า "เรายินดีต้อนรับการลงทุนทั้งที่อยู่ในรูปของกองทนบำเน็จบำนาญและกองทุนประกัน ความจริงแล้ว กองทุนเหล่านี้ได้เข้ามาลงทุนในอินเดียอยู่ก่อนแล้ว สิ่งที่เรากังวลใจก็คือการลงทุนที่ไม่ทราบแหล่งที่มากมากกว่า"
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของอินเดียประกาศว่า คณะกรรมการจะควบคุมการลงทุนของนักลงทุนสถาบันต่างชาติผ่านการลงทุนในตราสาร P-notes (Participatory notes) ในตลาดหุ้นอินเดีย โดยมีเป้าหมายที่จะควบคุมกระแสเงินจากกองทุนต่างประเทศที่ไหลเข้ามามากขึ้นเรื่อยๆ และป้องกันกลุ่มก่อการร้ายไม่ให้ใช้ประโยชน์จากการลงทุนในตลาดหุ้นอินเดีย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ