แผนขยายธุรกิจแควนตัส-เจ็ทสตาร์สะดุด หลังโบอิ้งส่งมอบเครื่องบินช้า

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 11, 2007 17:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          แผนการณ์ของสายการบิน แควนตัส แอร์เวย์ส ของออสเตรเลีย ที่จะขยายเส้นทางการบินระหว่างประเทศ ต้องพบกับอุปสรรค หลังจากที่ โบอิ้ง ผู้ผลิตเครื่องบินของสหรัฐ ออกมาเปิดเผยว่า การส่งมอบเครื่องบิน ดรีมไลเนอร์ 787 จะล่าช้าออกไปจากกำหนดเดิม 6 เดือน เนื่องจากปัญหาในการประกอบชิ้นส่วน
เจฟ ดิ๊กซัน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร แควนตัส กล่าวว่า โบอิ้งให้คำมั่นจะส่งมอบ 787 ทั้ง 15 ลำที่มีกำหนดการส่งมอบระหว่างเดือนสิงหาคม 2551 - ธันวาคม 2552 ได้ภายในเดือนธันวาคมปี 2552 และการส่งมอบล่าช้าจะไม่มีผลกระทบต่อรายได้ของสายการบิน
นอกจากนี้ เขากล่าวว่า ทางสายการบินจะเรียกเงินชดเชยจาก โบอิ้ง แต่ไม่ได้ระบุจำนวนเงินที่แน่ชัด
ขณะที่ เอียน โธมัส ที่ปรึกษาอาวุโสศูนย์การบินเอเชีย แปซิฟิก (CAPA) กล่าวว่า การส่งมอบเครื่องบินล่าช้า จะกระทบแผนการณ์ของ เจ็ทสตาร์ ซึ่งเป็นสายการบินโลว์คอสต์ของแควนตัส ในการขยายธุรกิจในเส้นทางเอเชีย และเพิ่มเที่ยวบินระยะไกลไปยังยุโรป รวมทั้งกระทบความพยายามในการลดต้นทุนการดำเนินงานด้วย
CAPA ระบุว่า สายการบินทั่วโลกต่างได้รับผลกระทบจากการที่โฐอิ้งส่งมอบเครื่องบินล่าช้า โดยเจ็ทสตาร์และสายการบินในเอเชียแปซิฟิกจะได้รับผลกระทบมากที่สุด
ทั้งนี้ ไทเกอร์ แอร์เวย์ส สายการบินโลว์คอสต์จากสิงคโปร์ เพิ่งเปิดอาคารผู้โดยสารที่เมืองเมลเบิร์นเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เพื่อรองรับเที่ยวบินในประเทศเที่ยวแรกเดือนหน้า และเริ่มลดกระหน่ำราคาแล้ว ซึ่งก่อให้เกิดสงครามราคากับสายการบินเจ็ทสตาร์ และเวอร์จิ้น บลู

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ