รมว.คลัง เล็งหารือทวิภาคีปัญหาทุนไหลเข้าเอเชียระหว่างประชุมเวิลด์แบงก์

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 17, 2007 18:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายฉลองภพ สุสังกร์กาญจน์ รมว.คลัง เปิดเผยว่า จะพยายามใช้โอกาสที่เข้าร่วมประชุมสมาชิกกองทุนการเงินระหว่างประเทศและธนาคารโลกที่ประเทศสหรัฐอเมริกาช่วงปลายสัปดาห์นี้ เพื่อหารือนอกรอบในระดับทวิภาคีกับสมาชิกประเทศอื่น ๆ ในเอเชีย ถึงปัญหาเงินทุนไหลเข้าภูมิภาคที่ส่งผลกระทบต่อตลาดเงินและตลาดทุนของแต่ละประเทศอย่างมากในขณะนี้
แนวทางการบริหารจัดการเงินทุนไหลเข้าของประเทศต่างๆ นั้นทุกประเทศในเอเชียพยายามหาคำตอบในการแก้ไขปัญหาแม้จะไม่มีรูปแบบที่สำเร็จรูป ซึ่งถือเป็นปัญหาที่ท้าทายในการบริหารจัดการของประเทศต่างๆ ในระยะนี้
รมว.คลัง ยังกล่าวถึงสาเหตุที่วันนี้ดัชนีตลาดหุ้นไทยปรับตัวลดลงว่า ส่วนหนึ่งเป็นผลสะท้อนมาจากตลาดหุ้นอินเดียที่ขณะนี้ประสบภาวะเงินทุนไหลเข้าอย่างมาก จนส่งผลกระทบต่อตลาดหุ้นอินเดียและทำให้เงินรูปีแข็งค่าขึ้นมาในระดับหนึ่ง ซึ่งปัญหาเงินทุนไหลเข้าอินเดียในขณะนี้ถือเป็นสถานการณ์เดียวกันกับที่ไทยได้เผชิญเมื่อเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา
โดยวันนี้ ตลาดหุ้นอินเดียในช่วงเช้าวันนี้ร่วงลงถึง 9% ส่งผลให้ต้องปิดการซื้อขายชั่วคราวเป็นเวลา 1 ชั่วโมง เนื่องจากนักลงทุนมีความกังวลและคาดการณ์ว่ารัฐบาลอินเดียจะออกมาตรการเพื่อสะกัดการไหลเข้าของเงินทุนจากต่างชาติให้เข้ามาได้ยากขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ