ฟอร์ด-โตโยต้าเผยยอดขายรถยนต์ในสหรัฐเดือนก.ย.ปี 50 ลดลง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 3, 2007 09:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รายงานของ Ward's AutoInfoBank ระบุว่า ยอดขายรถยนต์ของบริษัทฟอร์ด มอเตอร์ในสหรัฐเดือนก.ย.2550 ร่วงลง 21% ขณะที่ยอดขายของโตโยต้าลดลง 4%
ปัจจัยที่ทำให้ยอดขายรถยนต์ของฟอร์ด มอเตอร์ ร่วงลงมาจากยอดขายรถบรรทุกที่ปรับตัวลดลง 5% ส่วนยอดขายรถกระบะรุ่น F-150 ของฟอร์ด ซึ่งขายดีที่สุดในสหรัฐมานานนั้น ร่วงลง 21% หลังจากเจเนรัล มอเตอร์ส คอร์ป (จีเอ็ม) และบริษัทโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปเปิดตัวรถกระบะรุ่นใหม่
ทั้งนี้ Ward's AutoInfoBank เปิดเผยว่า ยอดขายรถยนต์โดยรวมของฟอร์ดปรับตัวลดลง 13% ในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2550 นับตั้งแต่ที่ได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นเมื่อเดือนต.ค.2549
ขณะที่โตโย้ตาเปิดเผยว่า ยอดขายรถยนต์โดยรวมของโตโยต้าที่ลดลงเมื่อเทียบกับสถิติในปีก่อนหน้านี้นั้น ส่วนใหญ่เป็นผลมาจากยอดขายรถบรรทุกที่ลดลง 5.7% ส่วนยอดขายรถยนต์ลดลง 3.5% เมื่อเปรียบเทียบกับสถิติขายดีที่สุดเมื่อเดือนก.ย.2549
นักวิเคราะห์กล่าวว่า ยอดขายรถยนต์ของโตโยต้าที่ลดลงนั้นเป็นการส่งสัญญาณว่ายอดขายรถยนต์จากผู้ผลิตรถยนต์รายอื่นทั้งหมดปรับลดลงตามไปด้วย นับตั้งแต่ที่บริษัทมียอดขายรถยนต์เพิ่มขึ้นหลายเดือนก่อนหน้านี้
ขณะที่นักวิเคราะห์หลายคนคาดการณ์ว่า ผู้บริโภคส่วนใหญ่ยังคงไม่กล้าซื้อสินค้าขนาดใหญ่ อาทิ รถยนต์ เนื่องจากยังคงวิตกกังวลกับปัญหาตลาดสินเชื่อ ราคาก๊าซที่สูงขึ้น และปัญหาในตลาดอสังหาริมทรัพย์ อย่างไรก็ตามกรณีที่สหภาพแรงงานรถยนต์ได้ประท้วงหยุดงานจีเอ็มเป็นเวลา 2 วันเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมานั้นไม่ได้ส่งผลกระทบต่อยอดขายรถยนต์มากนัก โดยคาดการณ์ว่ายอดขายรถยนต์โดยรวมจะลดลง 4% ในเดือนนี้ สำนักข่าวเอพีรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ