เวียดนามเล็งลดภาษีนำเข้ายานยนต์หากผู้ผลิตในประเทศไม่ลดราคา

ข่าวต่างประเทศ Monday October 1, 2007 12:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เวียดนามมีแนวโน้มที่จะลดภาษีนำเข้ายานยนต์ที่ประกอบสมบูรณ์แล้ว หากว่าบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ในประเทศไม่ลดราคาขายรถยนต์ของบริษัท
นสพ.เวียดนาม นิวส์รายงานอ้างการเปิดเผยของ วู วาน นินห์ รัฐมนตรีกระทรวงการคลังเวียดนามว่า การลดภาษีจะเอื้ออำนวยต่อการนำเข้ายานยนต์ ซึ่งเป็นการบีบให้กลุ่มผู้ผลิตลดราคาลง หากบริษัทของเวียดนามไม่ลดราคาลง ลูกค้าก็จะหันไปเลือกรถยนต์นำเข้าคุณภาพสูงแทน
อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่ากลุ่มผู้ผลิตยานยนต์ส่วนใหญ่จะไม่พอใจกับนโยบายการลดภาษี มีเพียงบริษัท เมอร์เซเดส เวียดนามเท่านั้นที่ลดราคารลง โดยลดราคาขายเมอร์เซเดสรุ่น อี คลาสลง 3,000 ดอลลาร์ เหลือ 1 แสนดอลลาร์
ทางด้านกลุ่มผู้ผลิตยานยนต์ขนาดเล็กหลายแห่งกล่าวว่า ผลกำไรที่ย่ำแย่ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาทำให้การลดราคาเป็นเรื่องที่ไม่สามารถทำได้
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อเกือบ 2 เดือนที่แล้ว เวียดนามได้ลดภาษีรถยนต์ประกอบสำเร็จลงเหลือ 70% จากระดับ 80% โดยเวียดนามได้นำเข้ายานยนต์ที่ประกอบแล้ว 14,000 คัน มูลค่า 271 ล้านดอลลาร์ในช่วง 8 เดือนแรกของปีนี้ นับเป็นสถิติที่สูงขึ้น 62.2% และ 92.5% ตามลำดับ
เมื่อปีที่แล้ว ประชาชนในเวียดนามมีรถยนต์ส่วนตัว 700,000 คัน ขณะที่มีมอเตอร์ไซค์ 17 ล้านคัน โดยเวียดนามมีประชากรมากกว่า 83 ล้านคน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ