พาณิชย์ เตรียมเปิดประมูลข้าวในสต๊อก 9 แสนตันสัปดาห์หน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 24, 2007 16:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายพิสุทธิ์ ชลากรกุล ผู้อำนวยการองค์การคลังสินค้า (อคส.) เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์จะเปิดระบายข้าวสารในสต๊อกรัฐบาลเป็นครั้งที่ 3 ในสัปดาห์หน้า รวม 9 แสนตัน ซึ่งเป็นข้าวจากโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปี 2547/48 และ 2548/49 ในจำนวนนี้เป็นข้าวในโกดังที่บริษัท เพรซิเดนท์ อะกริ เทรดดิ้ง ผิดสัญญารับมอบกับอคส. 2.6 แสนตัน 
ทั้งนี้ หากขายข้าวครั้งนี้ได้หมดรวมกับที่ขายก่อนหน้านี้ 2 ครั้ง รวมทั้งสิ้นประมาณ 1.05 ล้านตัน จะทำรัฐได้เงินจากการขายข้าวรวมประมาณ 22,000 ล้านบาท ภายในระยะเวลาเพียงเดือนครึ่ง และทำให้สต๊อกข้าวรัฐเหลือเพียง 2.2 ล้านตัน จากเดิมที่มีอยู่ 4.4 ล้านตัน
"ผู้ส่งออกตอบรับการระบายข้าวครั้งนี้ดีมาก เพราะตลาดมีความต้องการ ขณะนี้ผู้ส่งออกไทยมีคำสั่งซื้อจากต่างประเทศยาวไปถึงเดือนม.ค.ปีหน้า เพราะประเทศคู่แข่งอย่างเวียดนาม และอินเดีย หยุดส่งออกข้าวกันหมดแล้ว หากครั้งนี้สามารถระบายได้หมด จะทำให้สต๊อกข้าวเก่าที่ค้างมาจากปีก่อนหมดเกลี้ยง เหลือเพียงข้าวใหม่จากโครงการรับจำนำปี 49/50 อีก 2.2 ล้านตันเท่านั้น" นายพิสุทธิ์กล่าว
สำหรับข้าวที่เพรซิเดนท์ไม่มารับมอบตามสัญญา 2.6 แสนตันนั้น ถือเป็นข้าวล็อตสุดท้ายจากจำนวนที่ไม่มารับมอบ 1.3 ล้านตัน ดังนั้น หากระบายข้าวได้หมด อคส.จะนำราคาข้าวที่เปิดระบายแต่ละครั้งมาคิดส่วนต่าง เพื่อเรียกค่าเสียหายกับเพรซิเดนท์ รวมถึงค่าใช้จ่ายจากการบริหารจัดเก็บ ค่าปรับ 0.2% ของมูลค่าข้าวที่ไม่มารับมอบ เท่ากับว่าอคส.สามารถแก้ปัญหากรณีที่เพรซิเดนท์ผิดสัญญารับมอบข้าวได้ในการระบายครั้งนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ