(เพิ่มเติม1) คลัง เผยเจบิคติดต่ออย่างไม่เป็นทางการพร้อมสนับสนุนเงินกู้รถไฟฟ้าสีม่วง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 5, 2007 13:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ผู้อำนวยการ สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ของธนาคารเพื่อการความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น(เจบิค) ได้แจ้งทางวาจาว่าพร้อมที่จะสนับสนุนเงินกู้สำหรับโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วง(บางใหญ่-บางซื่อ) ระยะทาง 23 กม.
อย่างไรก็ตาม ทางกระทรวงการคลังได้ขอให้ทางเจบิคทำหนังสือแจ้งยืนยันอย่างเป็นทางการอีกครั้งภายในสิ้นเดือน ต.ค.นี้ เพราะโครงการเงินกู้เพื่อก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วงจะต้องเดินหน้าไปตามแผนที่จะเริ่มขั้นตอนการประกวดราคาในเดือนนี้
"ขึ้นอยุ่กับกรอบเวลาที่เจบิคจะส่งหนังสือยืนยันมาที่เรา ทางการยินดีรับ แต่ก็อยากให้เขามีหนังสือยืนยันมาภายในสิ้นเดือนนี้(ต.ค.) เพราะโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วงจะต้องเดินหน้าตามแผน ซึ่งจะเริ่มกระบวนการประกาศเปิดประมูลในเดือนต.ค." นายพงษ์ภาณุ กล่าว
นายพงษ์ภาณุ กล่าวว่า หากการสนับสนุนเงินกู้จากเจบิคอาจจะไม่ทันสำหรับการใช้ก่อสร้างโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วง แต่ไทยก็ยังมีการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน และสายสีแดง ซึ่งในเดือน พ.ย.เจบิคจะส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาศึกษาโครงการและความพร้อมด้านการลงทุนต่อไป แต่ไทยยังหวังว่าจะได้รับข่าวดีจากเจบิคในโครงการปล่อยกู้รถไฟฟ้าสายสีม่วงในเร็วๆ นี้
ส่วนความพร้อมเรื่องการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชนที่ขณะนี้ไทยยังไม่สามารถส่งข้อมูลให้เจบิคได้นั้น ยอมรับว่า รูปแบบการให้เอกชนเข้าร่วมลงทุนในโครงการรถไฟฟ้สายสีม่วงยังไม่มีความชัดเจนทั้งรูปแบบ หลักเกณฑ์และการคัดเลือกเอกชนที่เข้ามาร่วมลงทุนในรูปแบบ PPP ว่าจะมีความโปร่งใสหรือไม่
นายพงษ์ภาณุ ระบุว่า เจบิคมีความเป็นห่วงในเรื่องนี้มาก ทำให้การตัดสินใจอนุมัติปล่อยกู้โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงจึงยังไม่คืบหน้า แต่ทั้งนี้ยืนยันว่าการตัดสินใจอนุมัติเงินกู้ช้าไม่ได้มีสาเหตุมาจากประเด็นทางการเมืองของไทย
ด้านสมหมาย ภาษี รมช.คลัง กล่าวว่า เมื่อสัปดาห์ก่อนมีโอกาสหารือกับปลัดกระทรวงการคลังของญี่ปุ่นเพื่อขอให้ช่วยผลักดันให้เจบิคช่วยปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่จะให้แก่ไทยในโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วงลงจาก 1.5% เนื่องจากเห็นว่าดอกเบี้ยเงินกู้อัตรานี้สูงมาก ในขณะที่ไทยเองเป็นเพียงประเทศเล็กๆ และมีรายได้ไม่มากนัก
ทั้งนี้ยังคงยืนยันว่าไทยยังต้องการแหล่งเงินกู้จากเจบิคเพื่อใช้ก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง
รมช.คลัง กล่าวถึงการกู้เงินจากประเทศจีนเพื่อใช้ในโครงการสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานว่า ขณะนี้กระทรวงการคลังยังคงเดินหน้าเจรจาต่อไปเพื่อจะนำมาใช้เป็นเงินกู้สนับสนุนการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายอื่นด้วย โดยจีนเสนออัตราดอกเบี้ยคงที่ 3% ตลอดระยะสัญญา 15 ปี และกู้เงินในสกุลดอลลาร์สหรัฐ
ผู้สื่อข่าวถามถึงเงื่อนไขการกู้เงินที่รัฐบาลจีนอาจผูกมัดให้ไทยต้องซื้อรถไฟฟ้าจากจีนด้วยนั้น นายสมหมาย กล่าวว่า รัฐบาลคงไม่ปล่อยให้จีนกินรวบเช่นนั้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ